jeudi 4 septembre 2014

Indonesia : Thêm một Bộ trưởng bị cáo buộc tham nhũng


Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 03 Tháng Chín 2014 
Ủy ban diệt trừ tham nhũng tại Indonesia (KPK) hôm nay 03/09/2014 loan báo Bộ trưởng Năng lượng bị nghi ngờ là chiếm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực. Đây là thành viên thứ ba trong chính phủ Indonesia liên can đến tham nhũng.

Theo KPK, ông Jero Wacik bị cáo buộc chiếm dụng công quỹ, lạm dụng quyền lực và bị nghi ngờ là đã thổi phồng ngân sách của Bộ Năng lượng lên đến gần 10 tỉ rupi (646.000 euro) cho những hoạt động bất chính.
Một người có trách nhiệm của Ủy ban tuyên bố : « Ông ta đã yêu cầu các nhân viên của Bộ làm nhiều thủ thuật khác nhau, nhằm đòi được nhiều tiền ngân sách hơn dự kiến », nhất là gom tiền bạc và những món hối lộ để tổ chức các cuộc hội nghị ảo.


Vị Bộ trưởng hiện chưa có phản ứng gì trước thông báo của KPK. Ủy ban diệt trừ tham nhũng Indonesia đã trở nên rất nổi tiếng tại quốc gia Đông Nam Á vốn là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới. Nhìn chung, Ủy ban này ban đầu loan báo tên của các nghi can bị điều tra, sau đó chuyển giao hồ sơ cho tòa án chống tham nhũng.

Ông Jero Wacik là Bộ trưởng thứ ba trong chính phủ bị liên can trong một vụ điều tra tham nhũng. Hồi tháng Bảy, cựu Bộ trưởng Thể thao đã bị kết án bốn năm tù vì tội tham nhũng trong vụ xây dựng một sân vận động. Trước đó vào tháng Năm, Bộ trưởng Tôn giáo đã từ chức sau khi KPK mở cuộc điều tra, trong đó ông này bị nghi ngờ là nhũng lạm công quỹ dành cho những tín đồ hành hương đến thánh địa Mecca.

Ngoài ra, một phụ nữ đứng đầu một trong những gia tộc có quyền lực chính trị mạnh nhất tại Indonesia hôm thứ Hai 1/9 đã bị lãnh án bốn năm tù vì đã hối lộ cho cựu Chủ tịch Tòa Bảo hiến, trong một vụ kiện tụng liên quan đến bầu cử. Ông này hồi tháng Bảy cũng đã bị kết án chung thân vì tội nhận hối lộ để gây ảnh hưởng lên các quyết định trong tranh tụng về kết quả bầu cử.

Trong bảng xếp hạng gần đây nhất, tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International) xếp Indonesia thứ 114/117, tức là nằm trong số các nước tham nhũng nhiều nhất.

tags: Indonesia - Tham nhũng - Xã hội - Châu Á - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140903-indonesia-them-mot-bo-truong-bi-cao-buoc-tham-nhung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.