mercredi 17 septembre 2014

Ngành dầu khí Nga : Đích mới của trừng phạt Châu Âu

Đăng ngày 12-09-2014

Các biện pháp trừng phạt mới của châu Âu áp đặt lên Nga, đánh vào nền tài chính Nga đặc biệt là lãnh vực dầu khí, bắt đầu có hiệu lực kể từ sáng nay 12/09/2014 với việc công bố trên Công báo của Liên hiệp châu Âu.

Những biện pháp này nhắm vào 14 nhân vật Nga và 10 thủ lãnh ly khai Ukraina, bị cáo buộc là liên can trong cuộc xung đột Ukraina, trong đó có lãnh tụ dân tộc chủ nghĩa cực đoan Vladimir Jirinovsky. Châu Âu phong tỏa việc tài trợ các món nợ của ba công ty dầu lửa là Rosneft, Transneft và chi nhánh dầu lửa Gazprom Neft của công ty khí đốt Gazprom. Châu Âu cũng tăng cường hạn chế việc cung ứng dịch vụ liên quan đến khai thác dầu tại Nga.


Việc tìm kiếm nguồn vốn châu Âu cũng bị phong tỏa đối với ba tập đoàn quốc phòng Nga. Đó là nhà sản xuất xe tăng OPK Oboronprom, United Aircraft Corporation, tập đoàn mẹ của các công ty sản xuất phi cơ Mig và Sukhoi, và tập đoàn hàng không quốc doanh Uralvagonzavod, chuyên sản xuất máy bay trực thăng. Một biểu tượng khác của công nghiệp vũ khí Nga là JSC Kalachnikov cũng bị nhắm đến cùng với 8 công ty khác trong lãnh vực quốc phòng.

Đồng rúp của Nga hôm nay xuống giá đến mức kỷ lục do các biện pháp mới này, cùng với việc tăng cường trừng phạt của Hoa Kỳ, trong lúc lãnh vực dầu khí mang tính sống còn đối với nền kinh tế Nga đang bên bờ vực suy thoái.

Để gia tăng áp lực lên chính phủ Nga, Liên hiệp châu Âu cũng siết chặt gọng kềm xung quanh năm ngân hàng quốc doanh lớn (Sberbank, VTB Bank, Gazprombank, Vnesheconombank và Rosselhozbank) vốn đã bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt hồi cuối tháng Bảy. Các định chế châu Âu không còn có thể cho các ngân hàng trên vay tiền, và thời hạn của các sản phẩm tài chính liên quan bị giảm từ 90 ngày xuống còn 30 ngày.

Danh sách 24 nhân vật Nga và Ukraina bị phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh vào châu Âu có cả Serguei Chemezov, một người thân cận của Vladimir Putin, đều là sĩ quan KGB ở Dresden, Đông Đức cũ trong thập niên 80. Nhờ quan hệ mật thiết với Tổng thống Nga, Chemezov được giao các nhiệm vụ quan trọng trong các tập đoàn quốc doanh, chủ yếu là Rostec chuyên về công nghiệp chế tạo và quốc phòng.

Bên cạnh đó còn có một Phó chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, Youri Vorobiov ; Phó chủ tịch thứ nhất Hạ viện Ivan Melnikov cùng với nhiều phó chủ tịch khác, và tướng Aleksey Naumetsn được cho là người chịu trách nhiệm về quân đội Nga tại Ukraina.

Về phía phe ly khai có Alexander Zakharchenko, « Thủ tướng » tự phong của « Cộng hòa Nhân dân Donetsk » ; Gennadiy Tsypkalov, « Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Lougansk » ; hai lãnh tụ Crimée là Mikhail Sergeyevich và Georgiy L’vovich.

Các nguyên thủ châu Âu đã đồng ý trên nguyên tắc về các biện pháp trừng phạt hôm 30/8, sau khi có thông tin quân đội Nga tiến vào Ukraina và trực tiếp tham gia các trận đánh. Được thông qua từ hôm thứ Hai, nhưng 28 nước châu Âu tạm hoãn áp dụng khi có loan báo ngưng bắn và khởi động tiến trình hòa bình. Cho đến hôm qua Liên hiệp châu Âu mới quyết định ra tay hành động, tuy cho biết sẵn sàng tạm ngưng hoặc hủy bỏ trừng phạt từ nay đến cuối tháng Chín tùy theo diễn tiến của tình hình.

Nga phản ứng bằng cách đe dọa đưa ra các biện pháp trừng phạt mới, lên án châu Âu đã ngăn trở tiến trình giải quyết khủng hoảng tại Ukraina.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20140912-lien-hiep-chau-au-ap-dung-cac-bien-phap-trung-phat-moi-voi-nga-dac-biet-tren-lanh-v/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.