mercredi 17 septembre 2014

Hội nghị quốc tế Paris chống Nhà nước Hồi giáo

Đăng ngày 15-09-2014

Tổng thống Pháp François Hollande và Tổng thống Irak Fouad Massuum khẩn khoản đưa ra lời kêu gọi quốc tế chung sức chống lại quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (EI). Ông Hollande nhấn mạnh « không còn có thời gian để mất », trong buổi khai mạc hội nghị về an ninh Irak tại Paris hôm nay 15/09/2014.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị tập hợp khoảng ba chục nước Ả Rập và phương Tây, Tổng thống Pháp tuyên bố : « Cuộc chiến đấu của Irak chống bọn khủng bố cũng là cuộc chiến của chúng ta. Cần tham gia mạnh mẽ, trung thành và rõ ràng cùng với chính quyền Irak ». Ông Hollande nhấn mạnh « Không có thời gian để mất » trước « mối đe dọa khủng bố lớn lao » từ quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo « đè nặng lên Irak, trong khu vực và trên thế giới ».


Hội nghị Paris với sự hiện diện của năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cùng với hơn một chục nước Ả Rập và châu Âu, được mở ra trong bối cảnh một thảm kịch : con tin người Anh David Haines đã bị quân EI chặt đầu hôm thứ Bảy 13/9. Đây là con tin phương Tây thứ ba, sau hai nhà báo Mỹ James Foley và Steven Sotloff đã bị hành quyết dã man trong vòng chưa đầy một tháng.

Ông Hollande nhắc nhở, Nhà nước Hồi giáo đang kiểm soát 40% miền bắc Irak và 25% Syria, cũng là một nhóm « tấn công vào kẻ yếu nhất, những người dễ tổn thương nhất, vào phụ nữ, trẻ em và các nhóm thiểu số tôn giáo. Mối đe dọa mang tính toàn cầu và như vậy cần phải có một sự đáp trả toàn cầu ».

Tổng thống Irak Fouad Massoum nói thêm: « Nhà nước Hồi giáo trong những tháng gần đầy đã tiến hành những vụ thảm sát, các tội ác có thể nói là diệt chủng, thanh lọc chủng tộc và tôn giáo ». Trước khi bước vào hội nghị, ông Massoum đã kêu gọi khẩn cấp tổ chức các cuộc không kích tại Irak.

Từ ngày 8/8, Hoa Kỳ đã không kích Nhà nước Hồi giáo tại bắc Irak, và nhiều nước trong đó có Pháp đã cung cấp vũ khí cho các chiến binh Kurdistan để chống lại quân thánh chiến. Hội nghị Paris nhằm xác định vai trò quân sự, tài chính, tình báo của mỗi nước trong liên minh. Ngoại trưởng Pháp cho biết mục đích mang tính chính trị, an ninh và nhân đạo, nhấn mạnh đã có 1,8 triệu người phải di tản.

Paris, quốc gia châu Âu tham gia tích cực vào liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu để chống EI, loan báo những chuyến bay trinh sát quân sự đã bắt đầu từ hôm nay. Hoa Kỳ cho biết có trên 40 nước sẵn sàng tham gia liên minh bằng cách này hay cách khác. Về phía Anh sau khi công dân nước mình bị hành quyết, Thủ tướng David Cameron khẳng định « sẽ truy lùng cho ra những kẻ chịu trách nhiệm cho dù cần đến bao nhiêu thời gian đi nữa ». Tuy nhiên ông vẫn chưa dứt khoát việc có tham gia không kích tại Irak và Syria hay không.

Đây là một vấn đề phức tạp về mặt chiến lược đối với quốc tế. Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẵn sàng mở rộng không kích Nhà nước Hồi giáo tại Syria, nhưng Anh và Pháp còn ngần ngại vì không muốn tăng cường sức mạnh cho Tổng thống Syria Bachar Al Assad. Theo ông Hollande chiến lược của Pháp tại Syria là củng cố « bằng mọi biện pháp » phe đối lập ôn hòa tại đây.

Ngược lại, Iran, nhân tố chủ chốt trong khu vực vắng mặt trong hội nghị hôm nay, cho rằng cách chống khủng bố tốt nhất là hỗ trợ cho chế độ Bagdad và Damas vốn là đồng minh của Teheran.

Pháp Irak An ninh Quốc tế nhà nước Hồi giáo 
http://vi.rfi.fr/phap/20140915-hoi-nghi-quoc-te-tai-paris-chong-nha-nuoc-hoi-giao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.