jeudi 4 septembre 2014

Một nhà đấu tranh Anh có nguy cơ đi tù tại Thái Lan

Bài đăng : Thứ ba 02 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 02 Tháng Chín 2014 
Một nhà đấu tranh người Anh, tác giả một bản báo cáo về tình trạng phổ biến bóc lột sức lao động trong công nghiệp thực phẩm Thái Lan, có nguy cơ lãnh án tù giam trong phiên tòa khai mạc hôm nay 02/09/2014 tại Bangkok.

« Những gì tôi tiết lộ chỉ mới là bề nổi của tảng băng ». Andy Hall tuyên bố như trên với báo chí quốc tế, trước khi vào bên trong tòa án. Ông tố cáo đây là một sự đàn áp để buộc ông phải im tiếng.


Là nhà hoạt động hàng đầu tại Thái Lan, chủ yếu bênh vực những người lao động không giấy tờ, Andy Hall, 34 tuổi bị truy tố vì tội vu khống tập đoàn thực phẩm Thái Lan Natural Fruit, đang cung cấp nước trái cây cho thị trường châu Âu.

Hộ chiếu của chuyên gia về nhập cư này đã bị chính quyền Thái Lan tịch thu trong thời gian xét xử. Andy Hall có nguy cơ lãnh án đến một năm tù giam nếu tòa công nhận tội « vu khống ». Ngoài ra, ông còn bị cáo buộc là không tôn trọng luật lệ về tin học, một tội danh có khung hình phạt lên đến bảy năm tù.

Andy Hall tố cáo không ngơi nghỉ tình trạng vi phạm quyền của những người lao động nhập cư bất hợp pháp, đến từ các nước láng giềng như Cam Bốt, Miến Điện, Lào - một xu hướng đã bị bản báo cáo mới nhất của Mỹ về nạn buôn người được công bố hồi tháng Sáu nêu rõ.

Việc nhà tranh đấu này bị đưa ra tòa là do ông soạn thảo bản báo cáo cho tổ chức phi chính phủ Phần Lan Finnwatch, trong đó lên án Natural Fruit sử dụng lao động trẻ em, có liên can đến các vụ buôn người và trả lương rẻ mạt cho công nhân.

Phát biểu trước tòa hôm nay, Tổng giám đốc Natural Fruit nói : « Bản báo cáo này tạo ra thành kiến đối với tôi cũng như với công ty », cho rằng các cáo buộc của Andy Hall là « vô căn cứ ». Về trách nhiệm dân sự, tập đoàn này đòi bồi thường 10 triệu đô la vì « các tuyên bố sai lạc trước truyền thông ».

tags: Thái Lan - Anh - Châu Á - Dân chủ - Pháp luật - Việc làm / Lao động 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140902-mot-nha-dau-tranh-anh-co-nguy-co-di-tu-tai-thai-lan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.