jeudi 4 septembre 2014

Pháp ngưng giao chiến hạm Mistral đầu tiên cho Nga


Bài đăng : Thứ tư 03 Tháng Chín 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 04 Tháng Chín 2014 
Điện Elysée hôm nay 03/09/2014 tuyên bố, các điều kiện để Pháp cho phép giao chiến hạm đầu tiên trong số hai chiếc Mistral cho Nga « hiện nay chưa hội đủ », trong bối cảnh tình hình tại Ukraina đang trở nên nghiêm trọng.

Thông cáo của Dinh Tổng thống sau một hội nghị thu hẹp về quốc phòng cho biết, trước « tình hình Ukraina » được đánh giá là « nghiêm trọng », « Tổng thống Pháp nhận xét rằng mặc cho viễn cảnh ngưng bắn - đang chờ đợi được xác nhận và thực hiện - các điều kiện để Pháp cho phép giao chiến hạm Mistral đầu tiên hiện nay chưa hội đủ ».


Cũng theo Elysée, « các hành động do Nga tiến hành mới đây tại miền đông Ukraina là vi phạm các nền tảng của an ninh châu Âu ». Thông cáo trên được đưa ra một ngày trước hội nghị thượng đỉnh của khối NATO tổ chức tại xứ Wales.

Hoa Kỳ hôm nay thêm một lần nữa tố cáo việc Pháp bán chiến hạm hiện đại trên cho Nga, vào lúc châu Âu chuẩn bị tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Matxcơva - bị lên án là đã trực tiếp tham gia vào các trận đánh ở miền đông Ukraina. Việc giao chiến hạm Mistral cũng bị phản đối kịch liệt tại châu Âu, nhất là Anh và Litva.

Hợp đồng bán hai chiến hạm tối tân ký với Nga vào năm 2011 có trị giá 1,2 tỉ euro. Chiếc Mistral đầu tiên theo lịch dự kiến sẽ được giao vào tháng 10 tới - một thời điểm mà nay nhiều người cho rằng hoàn toàn không thể chấp nhận được, trong lúc tình hình Ukraina đang ngày càng trầm trọng.

tags: Pháp - Quốc tế - Nga - Chiến hạm - Quân sự - Ukraina - Hợp đồng - Vũ khí - Mistral 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140903-phap-ngung-giao-chien-ham-mistral-dau-tien-cho-nga

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.