vendredi 26 septembre 2014

Học sinh Hồng Kông tham gia phong trào đòi dân chủ

Đăng ngày 26-09-2014

Gần 1.000 học sinh trung học Hồng Kông hôm nay 26/09/2014 đã tham gia phong trào đòi dân chủ, phản đối việc Bắc Kinh từ chối cho đặc khu hành chính được tổ chức phổ thông đầu phiếu. Nhiều học sinh xuống đường trong bộ đồng phục của nhà trường, bất chấp sự ngăn cản của phụ huynh.
Đông đảo học sinh biểu tình trước trụ sở chính quyền Hồng Kông, góp thêm tiếng nói vào phong trào bãi khóa kéo dài suốt tuần này do sinh viên các trường đại học khởi xướng hôm thứ Hai 22/9. Nhiều học sinh cho biết dù cha mẹ không muốn, nhưng các em vẫn nhất quyết tham gia phong trào đòi bầu cử dân chủ.


Sinh viên đóng vai trò đầu tàu trong chiến dịch bất tuân dân sự, cùng với các nhà đấu tranh dân chủ, chống đối lại quyết định của Bắc Kinh nhằm thanh lọc những ứng cử viên muốn tranh chức Trưởng đại diện Hồng Kông trong kỳ bầu cử tới.

Hôm thứ Hai, rất đông sinh viên đã biểu tình tại một trường đại học phía bắc đặc khu, mà theo các nhà tổ chức thì số lượng lên đến 13.000 người, thổi một làn gió mới vào phong trào đấu tranh đang bị choáng váng bởi thái độ quá cứng rắn của Bắc Kinh.

Tối qua, trên 2.000 người đã tập hợp phản đối trước tư gia của Trưởng đại diện Lương Chấn Anh (Leung Chun Ying), hy vọng sẽ đối thoại trực tiếp với ông này. Cho đến nay, Lương Chấn Anh vẫn từ chối nói chuyện với sinh viên hay gặp gỡ các lãnh tụ sinh viên.

Phong trào phản kháng sáng nay tiếp diễn với khoảng 900 học sinh trung học biểu tình bên ngoài trụ sở chính quyền Hồng Kông, hô to khẩu hiệu : « Chúng tôi muốn có bầu cử thực sự chứ không phải giả hiệu ». Agnes Yeung, một học sinh lớp 11 nói với AFP : « Chính quyền làm ngơ trước tiếng nói của chúng tôi, vì vậy tôi nghĩ rằng nếu có nhiều học sinh tham gia bãi khóa, thì họ mới chịu lắng nghe ».

Chung Chun Wai, 17 tuổi, nói rằng nhiều bạn học đã xuống đường phản đối, mặc cho cha mẹ khuyên không nên tham gia. Điều này cho thấy sự khác biệt quan điểm giữa các thế hệ về tương lai chính trị của cựu thuộc địa Anh. Cậu học sinh cho biết : « Tôi nghĩ rằng học sinh trung học là một thành phần của xã hội, và bản thân tôi tự coi là công dân Hồng Kông. Đó là lý do khiến tôi thấy cần phải có trách nhiệm âu lo về xã hội, và bày tỏ quan điểm thực sự của người dân Hồng Kông ».

Các cuộc thăm dò cho thấy thế hệ trẻ Hồng Kông có khuynh hướng chỉ trích Bắc Kinh hơn cha mẹ, và sinh viên học sinh đã trở thành một khối chủ chốt trong những phong trào đấu tranh dân chủ Hồng Kông.

Theo các nhà tổ chức, đã có 1.200 học sinh tham gia chiến dịch bãi khóa, và từng giờ lại có thêm nhiều sinh viên học sinh cũng như những người dân bình thường kéo đến trước trụ sở chính quyền để đấu tranh.

Tháng trước, Trung Quốc tuyên bố người dân Hồng Kông lần đầu tiên được phép bầu Trưởng đại diện vào năm 2017, nhưng chỉ có hai hoặc ba ứng cử viên được một ủy ban thân Bắc Kinh chuẩn y trước mới được tham gia ứng cử.

Anh quốc đã trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997 với thỏa thuận cựu thuộc địa này được trao thể chế « Một quốc gia, hai chế độ », với các quyền tự do công dân mà Hoa lục không có được, kể cả tự do ngôn luận và quyền biểu tình.

Châu ÁHồng KôngTrung QuốcBiểu tìnhDân chủ
http://vi.rfi.fr/chau-a/20140926-hoc-sinh-hong-kong-tham-gia-phong-trao-doi-dan-chu/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.