vendredi 25 avril 2014

Ủy ban Luật gia Quốc tế kêu gọi Việt Nam trả hộ chiếu cho tiến sĩ Phạm Chí Dũng

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng
Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) hôm nay 25/04/2014 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam trả ngay lập tức hộ chiếu cho nhà bảo vệ nhân quyền Phạm Chí Dũng để ông có thể đến Hoa Kỳ tham dự cuộc điều trần trước Quốc hội vào cuối tháng này.

Các dân biểu Loretta Sanchez và Zoe Lofgren đã mời tiến sĩ Phạm Chí Dũng điều trần trước Quốc hội Mỹ về tự do truyền thông vào ngày 29/04/2014. Ông cũng có kế hoạch phát biểu tại cuộc hội thảo do các tổ chức phi chính phủ ở Washington tổ chức vào ngày 01/05/2014 mang tên “Hướng về một nền truyền thông tự do ở Việt Nam”. Tuy nhiên, Phạm Chí Dũng sẽ không thể xuất cảnh nếu chính quyền không trả lại hộ chiếu cho ông.


Hộ chiếu của ông Phạm Chí Dũng bị tạm giữ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 01/02/2014, khiến ông không thể sang Genève, Thụy Sĩ để tham dự một cuộc hội thảo về nhân quyền, được tổ chức bên lề một phiên họp do một cơ quan thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tiến hành để kiểm điểm tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Chính quyền Việt Nam cho rằng các “thế lực thù địch” đã sử dụng sự kiện liên quan đến phiên họp thứ 18 của Nhóm Công tác Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát thuộc Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève - mà ông Phạm Chí Dũng là khách mời và dự định có bài phát biểu - để “bôi nhọ” chính phủ Việt Nam.

Theo thông tin mà ICJ có được, tiến sĩ Phạm Chí Dũng đã gởi đơn khiếu nại lên Thủ tướng Việt Nam cũng như đến Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Công an. Đơn khiếu nại của ông đã được chuyển cho Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để điều tra thêm, tuy nhiên dường như cho đến nay vẫn chưa có hành động thực chất nào được tiến hành.
Ông Sam Zarifi, giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ICJ nói: “Việc tiếp tục giữ hộ chiếu của ông Phạm Chí Dũng là vi phạm nghiêm trọng đến các quyền của ông. Thật đáng báo động khi chính quyền Việt Nam lại sẵn sàng đi xa đến như thể để hăm dọa những nhà tranh đấu cho nhân quyền như ông Phạm Chí Dũng, trong nỗ lực nhằm ngăn trở họ chia sẻ các thông tin về tình hình nhân quyền ở Việt Nam cho phần còn lại của thế giới.”
Chính quyền Việt Nam, đã tham gia Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cần phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của ông Phạm Chí Dũng. Hơn nữa, Tuyên ngôn về những người đấu tranh cho nhân quyền do Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua cũng nói rõ, tất cả mọi người đều có quyền đưa ra ý kiến và thảo luận, thu hút sự chú ý về việc tôn trọng nhân quyền.
Tuyên ngôn trên còn nêu rõ là các quốc gia có nghĩa vụ đảm bảo các nhà đấu tranh nhân quyền được bảo vệ đối với các hành vi trả đũa, do họ thực hiện một cách hợp pháp quyền phát biểu về nhân quyền của mình. Vào tháng 10/2013, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi tất cả các nước thành viên đảm bảo trách nhiệm về mọi hành động đe dọa hay trả đũa, nhắm vào những người tìm cách hợp tác với Liên Hiệp Quốc và các cơ chế của tổ chức quốc tế này.
Ông Zarifi tuyên bố: “Là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền, chính phủ Việt Nam có nghĩa vụ phải đảm bảo những chuẩn mực cao nhất trong việc thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền. Việt Nam phải tiến hành những bước cụ thể để chứng tỏ sự nghiêm túc đối với những cam kết về nhân quyền của mình.”


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.