mardi 29 avril 2014

Bắc Triều Tiên tập trận bắn đạn thật gần vùng biển tranh chấp

Bài đăng : Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 29 Tháng Tư 2014 
Theo quân đội Hàn Quốc, hôm nay 29/04/2014 Bắc Triều Tiên bắt đầu tập trận bắn đạn thật gần vùng biển tranh chấp. Đây là lần tập trận thứ hai chỉ trong vòng một tháng, trong khi chờ đợi một vụ thử nguyên tử lần thứ tư có thể diễn ra.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho AFP biết : « Bình Nhưỡng thông báo cho chúng tôi là sẽ có tập trận bắn đạn thật ở phía bắc ranh giới, gần đảo Yeonpyeong và Baengnyeong. Quân đội chúng tôi đã sẵn sàng. Nếu các quả đạn rơi sang đường ranh phía chúng tôi, Hàn Quốc sẽ kiên quyết đáp trả ».


Các loạt đạn pháo khởi đầu vào khoảng 14 giờ địa phương (5 giờ GMT). Nhưng theo một viên chức quân sự Hàn Quốc, không có quả pháo nào bay tới phía nam đường ranh giới trên biển. Đây là phần mở rộng trên Hoàng Hải đường biên giới ở đất liền giữa hai nước Triều Tiên, đã trở thành đường ranh thực tế trên biển từ sau khi cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953) kết thúc. Đường ranh này do Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ vạch ra năm 1953, nhưng Bình Nhưỡng chưa bao giờ nhìn nhận.

Các tàu đánh cá Hàn Quốc trong vùng này đã được lệnh phải dời đi, và dân cư trên các đảo gần đó được khuyến cáo phải thận trọng. Tại đảo Baengnyeong, các loa phóng thanh nhắc nhở dân chúng chuẩn bị đến nơi trú ẩn khi cần thiết.

Hôm 31/3, Bình Nhưỡng đã cho bắn trên 500 quả đạn pháo gần đường ranh trên Hoàng Hải. Khoảng một trăm quả đạn đã rơi xuống vùng biển phía nam, khiến quân đội Hàn Quốc đáp trả bằng hơn 300 phát đạn pháo sang vùng biển phía bắc.

Vụ đấu pháo này không gây ra thiệt mạng nhân mạng và vật chất, nhưng làm tăng thêm căng thẳng tại bán đảo, sau khi Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ thử hạt nhân. Trong khi vào mùa thu tình hình có vẻ hòa dịu với việc Bình Nhưỡng liên tục kêu gọi quay lại bàn thương lượng, thì nay lại căng thẳng sau cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn.

Bình Nhưỡng liên tục bắn thử hỏa tiễn trên biển, và dường như đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ tư. Các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có sự tăng cường hoạt động tại địa điểm thử nguyên tử chính của Bắc Triều Tiên.

Đang công du châu Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần rồi cảnh cáo Bình Nhưỡng, việc theo đuổi chương trình hạt nhân quân sự chỉ dẫn đến việc « bị cô lập thêm », gọi Bắc Triều Tiên là « Nhà nước bị tẩy chay đang suy yếu ». Bình Nhưỡng phẫn nộ trả đũa điều mà họ gọi là « những lời thóa mạ không thể chấp nhận được ». Trong thông cáo hôm Chủ nhật 26/4, Ủy ban thống nhất hòa bình của Bắc Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng tiến hành « một cuộc chiến tranh nguyên tử tổng lực », gọi nữ Tổng thống Hàn Quốc là « gái điếm » và ông Obama là « ma cô ».

Bắc Triều Tiên đã ba lần thử nguyên tử vào tháng 10/2006, tháng 5/2009 và tháng 2/2013 tuy bị Liên Hiệp Quốc cấm đoán, và mỗi lần đều dẫn đến việc bị quốc tế trừng phạt nặng nề.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hạt nhân - Quân sự - Tập trận

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.