jeudi 10 avril 2014

Tổng thống Pháp thăm Mêhicô để tái thúc đẩy quan hệ

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Tư 2014 

Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay 10/04/2014 khởi đầu chuyến công du Mêhicô hai ngày nhằm mục đích tái lập quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Tuy nhiên, một rắc rối mới có thể ảnh hưởng đến cuộc tái ngộ này.

Đối với Paris, chuyến viếng thăm của ông François Hollande là quan trọng nhằm tái thúc đẩy quan hệ đôi bên, một năm sau khi Tòa án tối cao Mêhicô ra quyết định trả tự do cho công dân Pháp - bà Florence Cassez, bị giam giữ bảy năm tại Mêhicô vì tội danh bắt cóc. Chuyến công du này còn đánh dấu 50 năm kỷ niệm sự kiện tướng Charles De Gaulle thăm Mêhicô tháng 3/1964 và được nhiệt liệt chào đón.


Tháp tùng Tổng thống Pháp là nhiều Bộ trưởng và một đoàn doanh nhân. Hôm nay, nguyên thủ Pháp và Mêhicô sẽ ký kết khoảng ba chục thỏa thuận và văn bản hợp tác trong các lãnh vực giáo dục, y tế, hàng không, cơ sở hạ tầng, an ninh và năng lượng. Thứ trưởng Ngoại giao Mêhicô nhấn mạnh, Pháp tuy là đối tác thương mại thứ 16 của nước này nhưng có thể trở thành một trong những đối tác hàng đầu.

Vào ngày mai, Tổng thống hai nước sẽ tham gia lễ bế mạc Diễn đàn kinh tế Pháp và Mêhicô, thăm một số nơi và dự lễ khai trương khu học xá Hàng không do hai bên cùng hợp tác xây dựng.

Quan hệ giữa Pháp và Mêhicô đã xấu hẳn đi sau vụ Florence Cassez, dẫn đến quyết định của Mêhicô hủy bỏ việc tổ chức Năm của nước Pháp tại đây. Tình hình vừa sáng sủa hơn đôi chút thì lại xảy ra một trở ngại mới.

Hôm nay, một phụ nữ Pháp, bà Maud Versini, đã kêu gọi ông Hollande giúp đỡ để đưa các con của mình, đang được chồng cũ là Arturo Montiel giữ lại ở Mêhicô về nước. Ông Montiel là một người thân cận của Tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto. Người tình cũ của Tổng thống Pháp, bà Valérie Trierweiler, thông qua mạng xã hội, đã kêu gọi ông Hollande giúp đỡ bà Versini.

tags: Châu Âu - Châu Mỹ - Mêhicô - Pháp - Quan hệ - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140410-tong-thong-phap-tham-mehico-de-tai-thuc-day-quan-he

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.