mardi 15 avril 2014

Trung Quốc phản đối bản báo cáo nhân quyền của Anh

Bài đăng : Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 15 Tháng Tư 2014 
Ngày 15/04/2014, Bắc Kinh tố cáo Luân Đôn đã can thiệp vào công việc nội bộ của mình, sau khi Anh Quốc công bố bản báo cáo thường niên về nhân quyền trong tuần rồi, trong đó Trung Quốc bị xếp vào danh sách « các quốc gia đáng ngại ».

Luân Đôn tuyên bố đã quan sát thấy trong năm 2013 việc hạn chế tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp đã tăng lên tại Trung Quốc. Anh cũng nhận xét về « việc dùng vũ lực đàn áp các xung đột chủng tộc ở Tây Tạng và Tân Cương ».


Bắc Kinh phản ứng bằng việc hủy bỏ các cuộc đối thoại về nhân quyền dự kiến giữa Anh và Trung Quốc vào ngày mai tại Luân Đôn. Được biết trong chuyến công du Bắc Kinh của Thủ tướng Anh David Cameron tháng 12/2013, hai bên đã thỏa thuận tái lập các cuộc đối thoại thường xuyên.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án Anh quốc đã soạn thảo bản báo cáo « với những nhận xét thiếu suy nghĩ về hệ thống chính trị Trung Quốc, vu khống và đả kích một cách thô thiển tình hình nhân quyền tại Trung Quốc ». Bà đòi hỏi Luân Đôn phải chấm dứt ngay lập tức việc dùng vấn đề nhân quyền làm cái cớ để can thiệp vào chuyện nội bộ của Bắc Kinh.

Chuyến viếng thăm của ông David Cameron trước đây nhằm tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại đôi bên, và hóa giải những bất đồng về việc Thủ tướng Anh tiếp đón lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết Bắc Kinh đã rút lui khỏi vòng đầu đàm phán. Trong thông cáo, Foreign Office tuyên bố : « Chúng tôi thất vọng vì chính quyền Trung Quốc đã hoãn lại cuộc đối thoại lẽ ra sẽ tiến hành vào ngày 16/4. Chúng tôi hiện đang thương lượng để ấn định lại một thời điểm khác ».

tags: Anh - Châu Á - Ngoại giao - Nhân quyền - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Đàn áp - Đối thoạ
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140415-trung-quoc-phan-doi-ban-bao-cao-nhan-quyen-cua-anh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.