dimanche 27 avril 2014

Kim Jong Un thanh sát nhiều đơn vị quân đội, quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng lại thử hạt nhân

Bài đăng : Chủ nhật 27 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 27 Tháng Tư 2014 
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã thanh tra nhiều địa điểm quân sự và chủ trì một cuộc họp với các tướng lãnh cao cấp của quân đội. Báo chí nhà nước Bắc Triều Tiên hôm nay 27/04/2014 loan báo tin này trong lúc cộng đồng quốc tế lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử nguyên tử một lần nữa.

Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA, sau khi dự khán nhiều cuộc tập trận trong những ngày gần đây, Kim Jong Un đã chủ trì một hội nghị mở rộng của Quân ủy trung ương đảng Lao động. Nêu lên các vụ thay đổi nhân sự, KCNA nói rằng vấn đề là phương tiện để « mang lại chiến thắng (…) trong việc đối đầu với Hoa Kỳ » cũng như các « vấn đề tổ chức ».


Hôm qua, KCNA đưa tin về lời tuyên bố của Kim Jong Un, kêu gọi quân đội chuẩn bị cho « một cuộc xung đột tức khắc với Hoa Kỳ ». Những hình ảnh vệ tinh biểu thị Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ tư, bất chấp các biện pháp trừng phạt nặng nề của quốc tế.

Các tấm ảnh mới này cho thấy dường như có sự tăng tốc các hoạt động xe cơ giới và thiết bị gần địa điểm Punggye Ri, nơi Bắc Triều Tiên tiến hành thử nguyên tử. Theo Viện Mỹ-Triều của trường đại học John Hopkins, các xe chỉ huy và xe thông tin có thể thấy được trên các bức ảnh.

Khi đến Seoul trong khuôn khổ vòng công du châu Á, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đánh giá Bắc Triều Tiên là « Nhà nước bị cô lập » đang suy yếu, mà vùng biên giới được quân sự hóa cao độ với phía nam « đánh dấu giới hạn của tự do ». Ông Obama cảnh cáo Bình Nhưỡng có thể bị trừng phạt nặng nề hơn nếu lại cho thử vũ khí nguyên tử.

Bắc Triều Tiên đã ba lần thử hạt nhân, vào tháng 10/2006, tháng 5/2009 và tháng 2/2013, tuy bị Liên Hiệp Quốc cấm đoán, và mỗi lần thử nguyên tử đều dẫn đến việc bị quốc tể trừng phạt nặng nề.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo việc Bình Nhưỡng thử nguyên tử dưới lòng đất có thể xảy ra « bất cứ lúc nào ». Tháng trước, Bình Nhưỡng tuyên bố không loại trừ khả năng thử nghiệm một loại vũ khí sử dụng uranium hay một đầu đạn cỡ nhỏ đủ để gắn vào một hỏa tiễn đạn đạo.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hạt nhân - Kim Jong Un - Quân sự - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140427-kim-jong-un-thanh-sat-nhieu-don-vi-quan-doi-quoc-te-lo-ngai-bac-trieu-tien-lai-thu-n

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.