dimanche 20 avril 2014

Vụ đắm tàu Hàn Quốc : Tư pháp ra lệnh bắt thuyền trưởng

Bài đăng : Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 
Phụ huynh các học sinh mất tích trong vụ đắm tàu tại Hàn Quốc hôm nay 18/04/2014 đã lên án sự bất lực của chính phủ, lực lượng cứu hộ và thủy thủ đoàn trên chiếc tàu mà lúc xảy ra tai nạn chỉ được một thuyền phó điều khiển. Tư pháp hôm nay đã ra lệnh bắt thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn.

Theo các thông tin mới nhất của lực lượng biên phòng, thì đã tìm được 28 xác, như vậy vẫn còn 268 người bị mất tích. Hơn 48 tiếng đồng hồ sau thảm kịch, dù nước chảy xiết, các thợ lặn đã mở được một cửa vào phần chìm hoàn toàn dưới nước của chiếc tàu.


Lực lượng cứu hộ hy vọng tìm được các hành khách trú trong những túi khí – một giả thiết ngày càng ít hy vọng theo với thời gian, khí oxy được bơm vào tàu. Ba cần cẩu nổi khổng lồ đã được điều đến, nhưng chỉ kéo xác tàu lên một khi đã mất hẳn hy vọng tìm được người sống sót.

Công tố viên cho biết vào thời điểm xảy ra tai nạn lúc 9 giờ sáng, chiếc tàu được một sĩ quan thuyền phó điều khiển chứ không phải thuyền trưởng Lee Joon Seok. Một viên chức lực lượng biên phòng Hàn Quốc loan báo, lệnh bắt giữ thuyền trưởng và hai thành viên thủy thủ đoàn khác đã được đưa ra hôm nay. Người thuyền trưởng cùng với đa số trong 28 thủy thủ đã rời tàu trước khi chiếc tàu bị chìm, trong lúc hầu hết hành khách kẹt lại bên trong, đã bị thân nhân các nạn nhân đả kích dữ dội.

Theo Bộ Hải dương, chiếc tàu đã đột ngột đổi hướng ngay trước khi gởi tín hiệu cấp cứu vào sáng thứ Tư. Các chuyên gia cho rằng hành động này có thể đã làm chuyển dịch vị trí hàng hóa chở trong hầm tàu, trong đó có 150 xe hơi, làm cho chiếc tàu bị mất thăng bằng, bị nghiêng rồi lật úp. Nhưng số khác cho là việc chuyển hướng bất ngờ do tàu đụng phải đá ngầm.

Sự phẫn nộ của phụ huynh các học sinh mất tích ngày càng lên cao. Họ lên án chính quyền là vô cảm và lừa dối, lực lượng cứu hộ không hùng hậu như loan báo (với trên 500 thợ lặn, 169 tàu và 29 thiết bị bay). Thân nhân các nạn nhân cũng cay đắng chỉ trích việc hành khách được lệnh không được rời khỏi chỗ ngồi lúc tàu đang bất động vì cú sốc, và đến lúc tàu bắt đầu chìm thì họ không còn kịp thoát ra ngoài được nữa.

Tầm vóc của tai nạn gây chấn động Hàn Quốc, đất nước giàu có và hiện đại vẫn nghĩ rằng những thảm họa tương tự chỉ có trong quá khứ, và đặc biệt hầu hết nạn nhân là các thanh thiếu niên.

Tờ Dong A Ilbo thẳng thừng : « Chúng ta có các công xưởng đóng tàu tốt nhất thế giới trong thế kỷ 21, nhưng suy nghĩ thì vẫn còn ở thế kỷ 19 ». Một cư dân mạng bức xúc : « Có lợi lộc gì khi sở hữu mạng internet nhanh nhất thế giới, các điện thoại thông minh hiện đại nhất, xưởng đóng tàu tốt nhất trong khi không có khả năng cứu được con cái của chúng ta ? »

tags: Báo chí - Châu Á - Cứu hộ - Cứu nạn - Hàn Quốc - Pháp luật - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140418-vu-dam-tau-han-quoc-tu-phap-ra-lenh-bat-thuyen-truong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.