dimanche 20 avril 2014

Ukraina : Đàm phán tại Genève, Putin ngầm đe dọa

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 

Hôm nay 17/05/2014 lần đầu tiên bốn bên Nga, Hoa Kỳ, Liên hiệp châu Âu và Ukraina đàm phán tại Genève để cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng tệ hại nhất giữa phương Đông và phương Tây từ thời chiến tranh lạnh cho đến nay. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngầm đe dọa có thể sử dụng vũ lực.

Các nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng sẽ có được đối thoại thực sự giữa Matxcơva và Kiev, và giảm được căng thẳng ở miền đông Ukraina. Nhưng cách đây một tuần chính Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Âu Victoria Nuland đã nhìn nhận không chờ đợi nhiều ở hội nghị này.


Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tỏ ra cứng rắn, khi tuyên bố « rất hy vọng sẽ không buộc lòng phải gởi quân đội đến Ukraina ». Ông Putin kêu gọi Kiev «chấp nhận đối thoại kẻo đưa đất nước đến thảm họa », cho lời khẳng định quân Nga có mặt tại miền đông Ukraina là « tào lao », đòi « bảo đảm quyền lợi của người Nga » tại đây. Putin cũng cam đoan không hề sợ hãi NATO.

Từ Genève, thông tín viên Daniel Vallot nhận định :

« Một số nhà ngoại giao cho rằng bản thân việc tổ chức được cuộc hội nghị tại Genève đã là một thành công. Đây là lần đầu tiên Ngoại trưởng Nga gặp gỡ người đồng nhiệm Ukraina, xuất thân từ cuộc cách mạng Maidan. Nhưng trừ trường hợp phép lạ xảy ra, có rất ít cơ hội khiến các thương thảo này mang lại được kết quả cụ thể.

Một bên là người Nga khăng khăng với dự án biến Ukraina thành một liên bang. Đề án này bị chính quyền Ukraina và các đồng minh phương Tây bác bỏ ngay lập tức, cho rằng đây là khúc nhạc dạo đầu dẫn đến việc đất nước này bị tan rã. Phía Kiev cho biết sẵn sàng thảo luận vấn đề tản quyền, để cho khu vực miền đông được tăng cường tự trị. Tuy nhiên các nhượng bộ của Ukraina vẫn chưa đủ dưới mắt Matxcơva.

Ngoài các đề nghị căn bản về tương lai của Ukraina, tình hình tại chỗ ngày càng gay go. Matxcơva và Kiev tố cáo lẫn nhau là đã khơi dậy căng thẳng tại miền đông Ukraina. Thế nên cần phải có một sự bày tỏ thiện chí cao độ từ các bên, để có thể tiến hành đối thoại, và hình thành nên hy vọng thoát khỏi khủng hoảng từ cuộc đàm phán này ».

tags: Genève - Quốc tế - Ukraina - đàm phán 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140417-ukraina-dam-phan-tai-geneve-putin-ngam-de-doa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.