lundi 28 avril 2014

Kỷ lục trong lịch sử đương đại: Thêm 700 người bị kết án tử hình ở Ai Cập

Phản ứng của thân nhân các bị cáo bên ngoài tòa án Minya ngày 28/04/2014 khi nghe tuyên án.
(AFP 28/04/2014) Thủ lãnh Huynh đệ Hồi giáo tại Ai Cập là Mohamed Badie hôm nay đã bị kết án tử hình cùng với 682 người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi.

Cũng tòa án của thành phố Minya ở miền trung Ai Cập đã chuyển đổi 492 trong số 529 bản án tử hình đã tuyên một tháng trước đây thành án tù chung thân, đối với những người ủng hộ Huynh đệ Hồi giáo.


Những người này bị đưa ra xét xử trong phiên tòa đông đảo nhất lịch sử đương đại – theo như nhận xét của Liên Hiệp Quốc hồi cuối tháng Ba, bị kết tội tham gia các cuộc biểu tình bạo động ở Minya hôm 14/08/2013. Cũng trong ngày này, khoảng 700 người biểu tình thân Morsi đã thiệt mạng vì đạn của cảnh sát và quân đội tại Cairo.

Nhiều phụ nữ chờ đợi bên ngoài tòa án đã ngất xỉu khi biết được bản án dành cho người thân của mình.

Trong số 683 bị cáo hôm nay, chỉ có khoảng năm chục người đang bị giam giữ, số còn lại đang được tại ngoại hầu tra hay đã bỏ trốn. Trong số các tù nhân có Mohammed Badie, thủ lãnh tối cao của Huynh đệ Hồi giáo - một đảng 85 tuổi đời đã thắng cử sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ vào đầu năm 2011, và đến tháng 12/2013 bị coi là tổ chức khủng bố. Ông Badie có nguy cơ bị tử hình trong nhiều vụ án khác và đang bị giam ở Cairo.

Đối với 37 người bị án tử trong phiên tòa 500 án tử hình trước đây, theo luật Ai Cập, bản án phải được « mufti » tức đại diện Hồi giáo đối với Nhà nước, thông qua.

Chính quyền lâm thời trên thực tế do quân đội lãnh đạo nhấn mạnh đến sự tự do của ngành tư pháp, khẳng định các bản án nặng nề này đã được tuyên sau khi « đã nghiên cứu kỹ lưỡng » hồ sơ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.