dimanche 20 avril 2014

Putin công nhận : Lính Nga hiện diện tại Crimée vào lúc trưng cầu dân ý

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Tư 2014 
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 17/04/2014 lần đầu tiên công nhận quân đội Nga đã có mặt tại Crimée trong thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng Ba, giúp sáp nhập bán đảo này vào Nga.

Trả lời một loạt các câu hỏi trên truyền hình về xuất xứ của những người vũ trang không hề mang quân hàm, quân hiệu hiện diện tại bán đảo trước ngày trưng cầu dân ý hôm 16/3, ông Putin tuyên bố : « Phía sau lực lượng tự vệ của Crimée, đương nhiên là các quân nhân của chúng tôi.». Tổng thống Nga biện minh: « Cần phải bảo vệ người dân », vì không thể để cho số lượng vũ khí ở Crimée bị lực lượng của chính quyền Kiev sử dụng.


Ông Putin nói thêm : « Tôi chưa bao giờ giấu diếm các đồng nghiệp nước ngoài rằng mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo các điều kiện cho một cuộc bầu cử tự do. Vì thế chúng tôi phải sử dụng những biện pháp cần thiết để tình hình không diễn biến tương tự như ở miền đông nam Ukraina hiện nay, để không có xe tăng, các đội quân dân tộc chủ nghĩa và những người mang súng tự động tại Crimée ».

Chỉ ít lâu sau khi chính quyền thân châu Âu lên nắm quyền ở Kiev thay cho Tổng thống bị lật đổ Viktor Ianoukovitch, hàng ngàn người lính được trang bị đầy đủ nhưng không mang dấu hiệu nào để nhận diện là quân đội nước nào, đã được triển khai tại Crimée. Các quân nhân này đã bao vây và sau đó nắm quyền kiểm soát các căn cứ quân sự của Ukraina tại đây. Ngay lập tức Kiev tố cáo sự hiện diện của quân Nga.

Chính quyền Kiev và các nước phương Tây lo ngại kịch bản tương tự được áp dụng ở miền đông Ukraina. Tại đây các lực lượng thân của chính phủ Ukraina phải đối đầu với phe nổi dậy thân Nga, đòi sáp nhập vào nước Nga hay ít nhất phải « liên bang hóa » Ukraina để các địa phương có quyền hành rộng rãi.

Theo Ukraina và phương Tây, các nhóm vũ trang đang hiện diện tại miền đông, được gọi một cách mỉa mai là « những người áo xanh », thực tế là các quân nhân tinh nhuệ của Nga, như đã từng hành động ở Crimée. Cho đến nay, Matxcơva vẫn chối cãi là không có quân lính hay nhân viên Nga nào trên lãnh thổ Ukraina.

tags: Crimée - Nga - Quốc tế 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140417-putin-nhin-nhan-su-hien-dien-cua-quan-nga-tai-crimee-trong-luc-trung-cau-dan-y

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.