dimanche 20 avril 2014

Syria : Hội đồng Bảo an lo ngại cho các thường dân bị kẹt tại Homs

Bài đăng : Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 18 Tháng Tư 2014 
Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 17/04/2014 đã bày tỏ sự « cực kỳ quan ngại » về số phận của các thường dân bị kẹt trong vòng vây các trận đánh diễn ra tại thành phố cổ Homs đang bị vây hãm.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an, đại sứ Nigéria Joy Ogwu cho biết, 15 quốc gia thành viên đã yêu cầu áp dụng ngay lập tức nghị quyết 2139 hôm 22/2 về việc cải thiện viện trợ nhân đạo tại Syria, và ủng hộ lời kêu gọi của nhà hòa giải quốc tế Lakhdar Brahimi, cần tái lập thương lượng để giải vây cho Homs.


Hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã dành ba tiếng đồng hồ để nghe báo cáo của Valérie Amos, người phụ trách các hoạt động nhân đạo tại Syria, về tình hình ở Homs. Sau cuộc họp, đại sứ Anh Mark Lyall Grant nhấn mạnh, các thường dân đang bị nguy hiểm đến tính mạng, và cho biết Anh, Pháp đã đề nghị ra một tuyên bố chính thức, nhưng không tìm được đồng thuận trong Hội Đồng.

Theo đại sứ Pháp Gérard Araud, chính đồng minh của Damas là Matxcơva một lần nữa đã bác bỏ dự thảo tuyên bố kêu gọi chế độ Assad ngưng phong tỏa Homs, trong khi Nga đã từng chấp nhận nghị quyết 2139.

Trong một thông cáo, đại sứ Mỹ Samantha Power đã yêu cầu « tất cả những nước có ảnh hưởng với Damas nên gây áp lực lên chế độ » để chính quyền Syria tái thương lượng về việc chấm dứt bao vây thành phố Homs. Bà nói : « Những ai muốn rời khỏi Homs nhất thiết phải được ra đi nhanh chóng và an toàn ».

Đại sứ Syria Bachar Jaafari khẳng định với báo chí là chỉ có 170 thường dân bị kẹt ở Homs bên cạnh hàng ngàn « kẻ khủng bố », nhưng những người dân này không muốn rời thành phố.

Nhà hòa giải Liên Hiệp Quốc về Syria, Lakhdar Brahimi kêu gọi chính quyền và đối lập tái lập thương lượng để chấm dứt việc vây hãm Homs. Ông cho biết các thương thảo theo đúng hướng đã từng diễn ra giữa Damas và « một ủy ban đàm phán đại diện cho thường dân và các chiến binh đang bị bao vây trong thành phố cổ, cũng như cư dân khu phố Al Waer ».

tags: Bạo động - Khủng hoảng - Nhân đạo - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140418-syria-hoi-dong-bao-an-an-lo-ngai-cho-cac-thuong-dan-bi-ket-tai-homs

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.