mardi 8 avril 2014

Việt Nam : Được lặng lẽ trả tự do, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã đến Mỹ

TS Cù Huy Hà Vũ và vợ là LS Dương Hà tại trại giam số 5, Yên Định, Thanh Hóa, ngày 24/02/2012.
Bài đăng : Thứ ba 08 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 08 Tháng Tư 2014 
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một trong những nhà ly khai nổi tiếng nhất Việt Nam, người đã bị cầm tù sau khi kiện Thủ tướng, đã được phóng thích và rời Việt Nam đến Hoa Kỳ. Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ hôm nay 08/04/2014 cho hãng thông tấn Pháp AFP biết như trên.

Phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam Spencer Cryder nói với AFP : « Chúng tôi hoan nghênh quyết định của chính quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ. Tiến sĩ Vũ cùng với vợ ông đã quyết định đi đến Mỹ sau khi ra khỏi nhà tù, và đã đến Washington DC vào thứ Hai 7/4 ».

Ông Cryder từ chối cho biết ông Cù Huy Hà Vũ sẽ cư trú thường xuyên trên đất Mỹ hay không, nhưng trong quá khứ Washington thường cấp quy chế tị nạn cho các nhà ly khai Việt Nam. Chính quyền Việt Nam không cho biết vì sao ông Cù Huy Hà Vũ được thả, còn luật sư của ông là Trần Vũ Hải nói rằng lý do phóng thích thân chủ của mình vẫn không rõ ràng.


AFP nhắc lại, luật sư Cù Huy Hà Vũ, 55 tuổi, là con của ông Cù Huy Cận, vốn là Bộ trưởng trong Chính phủ liên hiệp lâm thời do ông Hồ Chí Minh đứng đầu từ năm 1945 và luôn là một nhà thơ nổi tiếng. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từng theo học tại Pháp, bị bắt năm 2010 sau nỗ lực không thành trong việc kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, về dự án bauxite ở Tây nguyên đã gây nên một làn sóng phản đối chưa từng thấy tại Việt Nam.

Tháng 4/2011, ông Cù Huy Hà Vũ bị lãnh bản án 7 năm tù giam vì « hoạt động chống Nhà nước ». Chủ tọa phiên tòa nói rằng các bài viết và trả lời phỏng vấn của ông Vũ đã « bôi nhọ » Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm ngoái ông đã tuyệt thực để phản đối chế độ trong nhà tù, khiến các tổ chức bảo vệ nhân quyền và chính phủ các nước đã lên tiếng phản kháng mạnh mẽ.

Ông Phil Robertson thuộc tổ chức Human Rights Watch đã hoan nghênh việc trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ, và nhấn mạnh đến « các vấn đề về sức khỏe đã trở nên trầm trọng hơn sau khi ông bị giam cầm một cách bất công. Lẽ ra tiến sĩ Vũ không thể bị kết án hay giam giữ, vì ông chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình ». Được biết theo lời vợ ông Hà Vũ là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, thì ông bị bệnh tim.

Việt Nam cấm báo chí tư nhân, tất cả các báo đài hiện nay đều là của Nhà nước. Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, các luật sư, blogger và nhà hoạt động dân chủ thường bị bắt giữ và giam cầm một cách tùy tiện. Tổ chức Phóng viên Không biên giới trong tháng này cũng đánh giá Việt Nam đứng thứ nhì về số blogger bị cầm tù - chỉ sau Trung Quốc, với ít nhất là 34 người.

Hiện vẫn chưa thấy báo chí chính thức tại Việt Nam loan tin về việc tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được trả tự do.

tags: Chính trị - Cù Huy Hà Vũ - Dân chủ - Hoa Kỳ - Nhân quyền - Pháp luật - Quốc tế - Việt Nam 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140408-viet-nam-duoc-lang-le-tra-tu-do-tien-si-cu-huy-ha-vu-da-den-my

3 commentaires:

  1. những thông tin này là những lí luận bịa đặt mà thôi... nhà nước Việt Nam không nói là trả tự do cho tên phản động Cù Huy Hà Vũ nha đừng có xuyên tạc vấn đề này. Hắn phải bị trừng phạt tù bằng hết thì cũng chưa đủ cái tội của hắn đối với nhà nước Việt Nam. Hắn được sang nước ngoài là do nhà nước Việt Nam khoan hồng cho hắn được thỏa mãn nguyện vọng sang nước ngoài chưa bệnh chứ thực tế thì chưa có căn cứ nào nói là hắn được thả cả nha. Nhà nước khoan hồng tôn trọng tự do nhân quyền như thế mà những kẻ chống phá nhà nước luôn gân cổ nói ở Việt Nam không có nhân quyền là sao. Nếu không có thì nguyện vọng của tên CÙ Huy Hà Vũ này có được thực hiện không

    RépondreSupprimer
  2. tên Cù Huy Hà Vũ đấy mà đòi được thả tự do ư... hắn chưa được trả tự do dễ dàng thế đâu, hắn phải chịu trách nhiệm của mình và lãnh chịu cho hết xự trừng phạt đối với hắn. Các người cứ ở đấy mà tung hô kẻ phản quốc đó. Những kẻ làm việc xấu như hắn ác giả ác báo thôi, các người nên biết là nhà nước Việt Nam khoan hồng nên cho hắn sang nước ngoài chữa bệnh chứ không phải tự do cho tên bán nước này. Hắn làm nhiều việc xấu rồi thế nào căn bệnh của hắn sẽ cho hắn sống không bằng chết đó chính là quả báo đối với những kẻ như hắn

    RépondreSupprimer
  3. Cù Huy Hà Vũ, người bị đảng cộng sản ( nói một cách chính xác là một số nhân vật chóp bu của đảng cộng sản) ghét nhất nước Việt Nam, đã được tự do. Mừng cho ông cùng gia đình, mừng cho phong trào đấu tranh của nhân dân ... Cuối cùng thì bọn lưu manh cầm quyền cũng phải chấp nhận thả người bị chúng vu cáo một cách trơ trẽn. Mong là CHHV sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh đòi lại nhân quyền bị tước đoạt của nhân dân VN.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.