mercredi 23 avril 2014

Đắm phà Sewol : Hàn Quốc đã tìm thấy xác hơn 100 nạn nhân

Bài đăng : Thứ ba 22 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 22 Tháng Tư 2014 
Vụ đắm tàu ngoài khơi Hàn Quốc đã làm cho trên 100 người chết. Thiệt hại nhân mạng có lẽ còn gấp ba lần. Các thợ lặn hôm nay 22/04/2014 đang tích cực tìm kiếm 200 người hiện còn mất tích, chủ yếu là các học sinh trung học, có thể đã bị chết đuối bên trong chiếc tàu.

Biển lặng và thời tiết tốt giúp tăng tốc việc tìm kiếm hôm nay, nhưng tầm nhìn dưới biển vẫn rất khó khăn. Những người thợ lặn lần mò trong bóng tối những hành lang và ca-bin chằng chịt của chiếc tàu hoàn toàn chìm dưới nước. Một phát ngôn viên lực lượng tuần duyên nói rằng, rất khó phát hiện được xác trong làn nước bùn.


Theo bản tổng kết chính thức, có 108 người được xác định là đã chết, và 194 người vẫn còn mất tích. Chiếc tàu Sewol chở theo 476 người lúc bị chuyển hướng rồi lật chìm vào sáng 16/4, trong đó có 352 học sinh đi du ngoạn do nhà trường tổ chức. Ông hiệu phó nằm trong số những người sống sót, đã tự sát hôm thứ Sáu 18/4.

Thân nhân những hành khách mất tích, hầu hết là phụ huynh học sinh, mỗi buổi sáng đều họp lại tại cảng Jindo, hòn đảo gần nơi xảy ra tai nạn để chờ đợi những chuyến tàu cứu hộ cập bến, chở theo các thi thể tìm được.

Những ngày đầu, gia đình các nạn nhân tỏ ra bực tức trước sự chậm chạp của hoạt động cứu hộ, các người nhái không vào được bên trong xác tàu vì dòng chảy quá mạnh. Nhưng nay hy vọng tìm được những người sống sót hầu như đã tắt lịm. Các thân nhân yêu cầu thợ lặn nhanh chóng lấy các thi thể ra trước khi bị phân hủy.

Cha một nam sinh thổ lộ : « Tôi chỉ muốn thấy lại con trai tôi, ôm con trong tay và nói với con lời tạm biệt. Tôi không chịu đựng được ý nghĩ là cháu đang ở một nơi chốn lạnh lẽo và tối tăm như thế ».

Thảm kịch Sewol đã gây chấn động sâu sắc tại Hàn Quốc, một đất nước đầy tự hào về những thành tựu đạt được trong những thập kỷ gần đây. Bị tàn phá sau cuộc chiến Triều Tiên (1950-1953), Hàn Quốc nay là một nước giàu, có mức sống cao và đứng đầu thế giới trong nhiều lãnh vực của nền kinh tế, đồng thời có được nền dân chủ sau 30 năm dưới chế độ độc tài.

Người dân Hàn Quốc khó thể hiểu được một thảm họa tầm cỡ như thế lại có thể xảy ra ở nước mình. Phụ huynh, báo chí và công luận chỉ trích kịch liệt chính quyền, lực lượng tuần duyên cũng như cứu hộ. Nhưng thuyền trưởng Lee Joon Seok mới bị sỉ nhục nhiều nhất. Bị bắt giữ cùng với sáu thuyền viên khác, ông bị truy tố vì cẩu thả và thiếu trách nhiệm đối với sự an toàn của người khác.

Người ta chỉ trích thuyền trưởng đã chần chừ trong việc cho sơ tán khỏi tàu trong lúc còn có thời gian, và sau đó đã rời bỏ con tàu trong lúc hàng trăm hành khách hãy còn kẹt lại bên trong. Một thủy thủ sống sót cho biết, các thuyền viên cố tìm đến các ca-nô cứu hộ nhưng tàu bị nghiêng quá nhiều, nên chỉ có duy nhất một ca-nô được quăng xuống biển. Thuyền trưởng và hai phần ba thủy thủ đoàn nằm trong số 174 người được cứu sống ngay sau khi tàu chìm.

Tổng thống Park Geun Hye, cũng bị phụ huynh các nạn nhân chỉ trích dữ dội, hôm qua đánh giá hành động của thuyền trưởng và một số thuyền viên là « sát nhân ». Các thông tin được công bố vào cuối tuần qua cho thấy thủy thủ đoàn hoảng loạn, không thể đưa ra được một quyết định, trong lúc chiếc Sewol đang gần chìm.
Lực lượng cứu hộ chờ đợi tổng kết thiệt hại nhân mạng lên đến khoảng 300 người, do hầu như không còn hy vọng có người sống sót trong những túi khí bên trong chiếc tàu đã chìm hẳn dưới biển.

Còn ba ngày nữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đến thăm Seoul. Một viên chức Mỹ cho biết phần lớn chuyến công du này nhằm mục đích mang đến sự ủng hộ của Washington với đồng minh Seoul « trong thử thách đớn đau này ».

tags: Châu Á - Cứu hộ - Cứu nạn - Giao thông - Hàn Quốc - Tai nạn - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140422-dam-tau-han-quoc-tren-100-nguoi-chet-con-tren-200-xac-chua-tim-duoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.