mardi 30 juillet 2013

Một tờ báo Trung Quốc đưa chi tiết về vụ Bạc Hy Lai

Bài đăng : Thứ ba 30 Tháng Bẩy 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 30 Tháng Bẩy 2013 

Theo tạp chí Tài Kinh số ra ngày 30/07/2013, ông Bạc Hy Lai, một cựu quan chức cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là trung tâm của xì-căng-đan chính trị lớn nhất từ nhiều thập kỷ qua tại nước này, đã lạm dụng chức quyền để toan ngăn chận cuộc điều tra về vụ vợ ông giết người.

Việc ông Bạc Hy Lai bị truy tố vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực đã được loan báo tuần qua, nhưng chính quyền chỉ cho biết rất ít chi tiết về sự việc. Theo tờ Tài Kinh, thì việc lạm dụng chức quyền của ông Bạc Hy Lai diễn ra vào thời kỳ ông làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.


Tờ báo khẳng định, ông Bạc Hy Lai đã lợi dụng chức vụ của mình để ngăn cản Vương Lập Quân, giám đốc công an Trùng Khánh điều tra về vai trò của vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai, trong vụ doanh nhân Anh Neil Heywood bị đầu độc chết vào năm 2011.

Bà Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình treo - thực chất là án chung thân, về tội sát nhân, và năm ngoái ông Bạc Hy Lai bị tước hết mọi chức vụ. Vương Lập Quân cũng bị lãnh án trong vụ này.

Liên quan đến các hành động tham nhũng, tờ Tài Kinh cho biết đã diễn ra trong lúc ông Bạc Hy Lai là thị trưởng thành phố cảng Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, trước khi lên làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Tờ báo này cũng xác nhận các thông tin trước đó đã được tờ báo Hồng Kông South China Morning Post loan tải, là Bạc Hy Lai bị cáo buộc đã nhận 20 triệu nhân dân tệ tiền hoa hồng, và tham ô trên 5 triệu nhân dân tệ.

Ông Bạc Hy Lai - không thấy xuất hiện từ nhiều tháng qua - tuy bị những người cải cách dè chừng trước những hành động rất « đỏ » kiểu Mao Trạch Đông của ông, nhưng lại được cánh tả trong đảng ủng hộ vì ưu tiên cho vai trò của Nhà nước trong công cuộc giảm bất bình đẳng xã hội, cũng như các biện pháp chống tội phạm có tổ chức.

tags: Châu Á - Pháp luật - Tham nhũng - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130730-mot-to-bao-trung-quoc-cho-biet-chi-tiet-ve-vu-bac-hy-lai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.