samedi 25 février 2012

"Nhóm bạn Syria" kêu gọi chấm dứt bạo lực và tăng cường trừng phạt Damas

Bài đăng : Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 
 
Đại diện hơn 60 nước trong « Nhóm bạn Syria » họp lại hôm qua 24/02/2012 tại Tunis đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực, và đề nghị các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chế độ Damas. Hôm nay 25/02/2012, đã có thêm 16 thường dân bị sát hại tại Syria.

Thành phố Homs tiếp tục bị oanh tạc, trong khi các cuộc thương lượng nhằm sơ tán những người bị thương đang được tiến hành. Hội nghị quốc tế về Syria tập hợp trên 60 nước đã kêu gọi Damas « Chấm dứt ngay tất cả các dạng bạo lực » để tạo điều kiện cho các hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Các quốc gia trong « Nhóm bạn Syria » cũng « Cam kết sẽ có các biện pháp nhằm áp dụng và tăng cường việc trừng phạt chế độ Damas ».

Hội nghị « Ghi nhận thỉnh nguyện của Liên đoàn Ả Rập yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thành lập một lực lượng hỗn hợp để duy trì hòa bình », và nhấn mạnh đến « một giải pháp chính trị » cho cuộc khủng hoảng Syria. Các nước cũng đề nghị chính quyền Syria cho các tổ chức nhân đạo được tự do hoạt động tại các vùng bị trấn áp nặng nề nhất, đặc biệt là Homs, đã bị quân đội pháo kích từ suốt ba tuần qua.

Trong số các biện pháp trừng phạt được đề nghị, có việc « Cấm nhập cảnh các thành viên của chế độ, phong tỏa tài sản, ngưng mua dầu hỏa của Syria, thu hẹp các quan hệ ngoại giao với Damas ». Hội nghị cũng công nhận Hội đồng Quốc gia Syria là « Một đại diện hợp pháp của người dân Syria nhằm tìm kiếm một sự thay đổi trong hòa bình, dân chủ », khuyến khích hình thành một nhóm đại diện.

Là nước cùng với Nga tẩy chay hội nghị này, hôm nay Trung Quốc tỏ ra hoan hỉ khi « Nhóm bạn Syria » đã bác bỏ giải pháp can thiệp quân sự. Tân Hoa Xã tố cáo châu Âu và Hoa Kỳ có những « tham vọng hiếu chiến được che giấu ».

Tại Syria, quân chính phủ từ sáng sớm hôm nay đã tái pháo kích vào Homs, làm cho ít nhất bốn người chết, và tính trên toàn quốc, đã có 16 thường dân bị thiệt mạng chỉ trong ngày hôm nay.

Thương lượng giữa Hội Hồng thập tự Quốc tế với chính quyền và phe đối lập Syria đã được tái lập hôm nay, nhằm cố gắng sơ tán những người bị thương trong khu phố Baba Amr, trong đó có hai phóng viên ngoại quốc, đưa xác hai nhà báo Pháp và Mỹ tử nạn hôm thứ Tư về nước.

Về phía Pháp, Bộ Ngoại giao khẳng định sẽ nỗ lực hơn bao giờ hết để sơ tán các phóng viên nước ngoài tại Homs đang bị kẹt tại Homs một cách an toàn và được hỗ trợ về y tế. Xin nhắc lại, nhà báo nữ Edith Bouvier của Pháp và phóng viên ảnh Paul Conroy của Anh đều bị thương ở chân hôm qua trong một đoạn video đã kêu gọi được sơ tán càng nhanh càng tốt. Còn xác của phóng viên ảnh Pháp Rémi Ochlik và nhà báo nữ Marie Colvin của Mỹ vẫn đang được quàn tại Baba Amr.

tags: Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120225-aubz-ona-flevn-xrh-tbv-punz-qhg-onb-yhp-in-gnat-phbat-gehat-cung-qnznf
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.