vendredi 24 février 2012

Trung Quốc kêu gọi sử dụng đất hiếm nhiều hơn trong sản xuất nội địa

Bài đăng : Thứ năm 23 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 23 Tháng Hai 2012 

Bắc Kinh kêu gọi các ngành công nghiệp trong nước sử dụng đất hiếm nhiều hơn, trong nỗ lực hạn chế xuất khẩu nguồn tài nguyên quan trọng này. Hãng tin AFP trích nguồn tin từ trang web của Bộ Công nghiệp và Kỹ thuật Thông tin Trung Quốc chiều ngày 22/02/2012.

Trung Quốc hiện là nhà cung cấp lớn nhất thế giới về đất hiếm gồm 17 loại, là nguyên liệu thiết yếu để sản xuất các sản phẩm kỹ thuật cao, từ iPod cho đến hỏa tiễn. Bắc Kinh đã gây bất bình cho các đối tác, khi hạn chế xuất khẩu đất hiếm. Theo các nước, thì Trung Quốc muốn làm áp lực để tăng giá và buộc các công ty nước ngoài phải dịch chuyển sản xuất để có được các loại nguyên liệu này. Nhưng Bắc Kinh biện minh là nhằm bảo tồn nguồn lợi thiên nhiên, tránh xâm hại môi trường và đảm bảo nhu cầu trong nước.

Chính quyền Trung Quốc đang hướng đến phát triển sản xuất tại Bắc Kinh và tại Nội Mông, nơi có nguồn đất hiếm dồi dào. Các cơ sở sản xuất chủ yếu khác cũng sẽ được đặt tại Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến và Tứ Xuyên. Đây là những nơi cũng có nhiều mỏ đất hiếm.

Được biết quota xuất khẩu đất hiếm năm 2012 khoảng 30.000 tấn, tương đương năm ngoái, nhưng thật ra các nhà xuất khẩu chỉ sử dụng không đến phân nửa số lượng này trong năm 2011. Hồi đầu tháng, báo chí nhà nước cho biết Bắc Kinh đang được kêu gọi tạo điều kiện cho xuất khẩu đất hiếm, sau phán quyết năm ngoái của Tổ chức Thương mại Thế giới cho rằng việc Bắc Kinh hạn chế xuất khẩu là vi phạm luật thương mại quốc tế.

tags: Châu Á - Công nghiệp - Theo dòng thời sự - Trung Quốc

http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120223-gehat-dhbp-xrh-tbv-fh-qhat-qng-uvrz-auvrh-uba-gebat-fna-khng-abv-qvn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.