mercredi 15 février 2012

Iran tuyên bố không khoan nhượng trong hai hồ sơ nguyên tử và Palestine

Bài đăng : Thứ bảy 11 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 11 Tháng Hai 2012 
 
Hôm 11/02/2012, Iran lại khẳng định sẽ không khoan nhượng trên hồ sơ nguyên tử và vấn đề Palestine, hai chủ đề khiến nước này bị cô lập trên trường quốc tế. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã khẳng định quyết tâm trên, nhân dịp kỷ niệm 33 năm cách mạng Hồi giáo.

Tuyên bố trước đám đông tập họp tại quảng trường Azadi (Tự Do) ở trung tâm thủ đô Teheran, ông Ahmadinejad khẳng định Iran sẽ « không bao giờ đầu hàng trước vũ lực ». Tổng thống Iran cũng loan báo sẽ tiến hành nhiều dự án nguyên tử « quan trọng » khác, tuy không cho biết thêm chi tiết.

Theo các thông tin gần đây từ các nhân vật có trách nhiệm, thì một trong số các dự án này liên quan đến việc sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng nguyên tử của Iran. Theo Teheran thì việc sản xuất uranium làm giàu ở mức 20% chỉ nhằm phục vụ nghiên cứu, trong khi quốc tế lo ngại là nhằm mục đích quân sự.

Chính quyền Teheran cũng cho trưng bày tại quảng trường Azadi một mô hình chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ, có kích thước y như thật. Chiếc phi cơ này bị rơi và bị Iran tịch thu, theo như báo chí Mỹ, có lẽ là có phận sự do thám các địa điểm nguyên tử cho CIA.

Tuy nhiên ông Ahmadinejad cũng bày tỏ mong muốn tái lập việc thương lượng với nhóm 5+1 về hồ sơ hạt nhân, gồm các nước Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Iran cũng đả kích Israel, và một lần nữa chối bỏ sự thực về vụ diệt chủng người Do Thái ở châu Âu, do bọn quốc xã tiến hành hồi Đệ nhị Thế chiến. Iran lâu nay chưa hề công nhận Israel, và luôn kêu gọi tiêu diệt quốc gia mà Teheran gọi là « khối u ung thư » của Trung Đông.

Đặc biệt chính quyền Teheran còn đề nghị thủ lãnh của phong trào Hồi giáo Hamas Palestine là Ismaïl Haniyeh đang viếng thăm Iran phát biểu trước đám đông dân chúng. Nhân dịp này ông Haniyeh đã tái khẳng định Hamas « Sẽ không bao giờ công nhận Israel »« Cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục cho đến khi giải phóng hoàn toàn lãnh thổ Palestine và Jérusalem ».

tags: Iran - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120211-vena-ghlra-ob-xubat-xubna-auhbat-gebat-unv-ub-fb-athlra-gh-in-cnyrfgvar
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.