mercredi 15 février 2012

Túi nâng ngực PIP có ở Việt Nam, song chưa gây hậu quả

Thứ tư 15 Tháng Hai 2012 
 
Trong xì-căng-đan túi độn ngực PIP gây xôn xao gần đây, hãng Poly Implant Prothèse (PIP) đã sử dụng một loại gel « cây nhà lá vườn » dùng chất silicone công nghiệp thay cho loại gel Nusil có chất lượng đã được kiểm chứng để giảm giá thành. Hãng này dùng mọi thủ đoạn để qua mặt các cơ quan chức năng, bất chấp tác hại đến sức khỏe con người. Có khoảng nửa triệu phụ nữ trên thế giới sử dụng loại túi độn ngực này, chủ yếu ở châu Mỹ la-tinh. Còn tại Việt Nam, số lượng túi độn ngực PIP chiếm rất ít, do trước đây chỉ nhập không chính thức, nên chưa có trường hợp nào được xem là nạn nhân của PIP.

Ủy ban châu Âu mới đây đã loan báo sẽ đưa ra một danh sách các biện pháp dự phòng, nhân dịp công trình nghiên cứu về các nguy cơ cho sức khỏe vì túi độn ngực PIP được công bố. Ủy viên châu Âu phụ trách về y tế và tiêu thụ, ông John Dalli cho biết, các quốc gia thành viên được nhắc nhở là cần tiến hành các cuộc kiểm tra « không báo trước » đối với các công ty được cấp nhãn CE, tức sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu. Ông cũng kêu gọi xem lại con số 70 đến 80 cơ quan cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các thiết bị, vật liệu y tế có thể gây rủi ro, hầu hết là tư nhân.

Vấn đề kiểm tra không báo trước được đưa ra là vì trong quá khứ, các cuộc kiểm tra chất lượng đều được thông báo trước. Do vậy, những thủ đoạn gian dối của PIP đã tồn tại được trong một thời gian dài. Ông chủ công ty có đủ thời giờ để ra lệnh cho nhân viên xóa dấu vết trên hệ thống vi tính, tẩu tán các nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn trước khi đoàn kiểm tra đến.

Trở lại với xì-căng-đan túi độn ngực PIP gây xôn xao gần đây, hãng Poly Implant Prothèse (PIP) đã sử dụng một loại gel « cây nhà lá vườn » dùng chất silicone công nghiệp thay cho loại gel Nusil có chất lượng đã được kiểm chứng để giảm giá thành. Hãng này dùng mọi thủ đoạn để qua mặt các cơ quan chức năng, bất chấp tác hại đến sức khỏe con người. Kể từ ngày 30/03/2010, cơ quan phụ trách các sản phẩm y tế của Pháp (Afssaps) đã cấm lưu hành sản phẩm này trên thị trường, và công ty sản xuất là Poly Implant Prothèse (PIP) lúc đó đang làm thủ tục thanh lý giải thể. Cơ quan Afssaps ghi nhận một tỉ lệ bị vỡ túi rất cao, và việc sử dụng một loại gel « khác với loại được khai báo ». Những phụ nữ đã sử dụng túi ngực nhãn hiệu này được yêu cầu liên lạc với bác sĩ giải phẫu.

Ngày 10/06/2010, khoảng 500 phụ nữ tập hợp trong Hiệp hội những người sử dụng túi ngực PIP đưa đơn kiện tại Marseille. Đến ngày 08/12/2011, tòa án Marseille bắt đầu mở hồ sơ về tội gây thương tích và ngộ sát, khi có trường hợp một bệnh nhân đầu tiên qua đời vì ung thư. Sau đó Quỹ quốc gia bảo hiểm y tế Pháp cũng đã có đơn kiện tội lừa đảo. Người sáng lập công ty là ông Jean-Claude Mas đã bị truy tố.

Hiện nay trên toàn nước Pháp có khoảng 30.000 phụ nữ sử dụng túi độn ngực PIP. Nhưng do 80% sản phẩm PIP được xuất khẩu đi gần 70 nước, trên toàn thế giới có từ 400.000 đến nửa triệu phụ nữ là nạn nhân của loại túi ngực này, chủ yếu là tại châu Mỹ la-tinh, Tây Ban Nha và Anh. Riêng tại Venezuela, xứ sở của các hoa hậu, mỗi năm có đến 40.000 ca phẫu thuật nâng ngực, thì nạn nhân của PIP càng nhiều hơn, nhưng chưa có con số cụ thể. Hiện nay chỉ một số nước khuyến cáo các phụ nữ sử dụng túi ngực PIP phẫu thuật lấy ra để đề phòng các hậu quả, nhiều nước khác còn phân vân vì chưa thể chứng tỏ mối liên hệ giữa túi ngực PIP với bệnh ung thư.

Còn ở Việt Nam thì như thế nào ? Tiến sĩ Đỗ Quang Hùng, phó khoa Tạo hình Thẩm mỹ bệnh viện Chợ Rẫy, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, túi nâng ngực PIP trước đây có vào Việt Nam nhưng bằng con đường không chính thức. Nhưng từ khi một số hãng sản xuất nước ngoài, đa số là Mỹ, đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam thì hầu hết các bác sĩ đều sử dụng túi ngực nhập chính thức cho an toàn.

Nhìn chung cho đến nay, theo giới y khoa, nguy cơ nhiều nhất ở Việt Nam là việc sử dụng bừa bãi chất silicone không có nguồn gốc rõ ràng đặc biệt là tại các thẩm mỹ viện không có chức năng làm các dịch vụ phẫu thuật quan trọng, chứ túi PIP hiện nay chưa trở thành vấn đề đối với các phụ nũ muốn làm đẹp do tỉ lệ không đáng kể.

 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/ivrg-anz/20120215-ghv-anat-athp-cvc-qn-pb-fh-qhat-b-ivrg-anz-auhat-puhn-tnl-unh-dhn 

1 commentaire:

  1. Tổng hợp các chuyên trang về chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho mọi người: giam beo bung
    tri nam
    hut mo bung
    nang nguc
    giam can
    tri mun
    tham my vien
    phau thuat nang mui THẨM MỸ VIỆN LINH NHUNG
    Địa chỉ: 850 – Đường Láng – Hà Nội
    Tel: 04.62.55.44.66/04.62.55.99.77 – Mobile : 0944.333.444

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.