samedi 25 février 2012

Mỹ - Hàn tập trận : Bình Nhưỡng đe dọa "thánh chiến"

Bài đăng : Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 25 Tháng Hai 2012 
 
Hôm nay 25/02/2012, chính quyền Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến hành một cuộc « thánh chiến ». Lời tuyên bố này được đưa ra khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc sắp bắt đầu cuộc tập trận chung từ thứ Hai tới, mà Bình Nhưỡng xem là một « tuyên bố chiến tranh được ngụy trang ».

Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận này là dấu hiệu của « một sự cuồng chiến không thể tha thứ », và khẳng định, quân đội và nhân dân Bắc Triều Tiên sẽ chống lại bằng « một cuộc thánh chiến theo kiểu của chúng tôi ».

Cuộc tập trận Key Resolve sẽ bắt đầu từ ngày 27/2, tiếp theo là một loạt những cuộc thao diễn trên biển, trên đất liền và trên không được đặt tên là Foal Eagle từ ngày 1/3 đến 30/4. Theo thông báo của Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên, thì đó là « một sự cuồng chiến do bọn côn đồ tiến hành để làm ô uế thời kỳ tang chế của chúng tôi, là sự vi phạm chủ quyền và phẩm giá không thể tha thứ được ».

Đây là lời cảnh cáo mới nhất dành cho Hàn Quốc, kể từ sau khi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il qua đời ngày 17/12/2011 và con trai là Kim Jong Un lên thay thế. Vào cuối tuần trước, Bình Nhưỡng cũng đã hăm dọa sẽ trả đũa Seoul nếu các chiến hạm xâm phạm lãnh hải trong cuộc tập trận thứ Hai tới. Vùng biển phân chia hai nước Triều Tiên vốn là nơi xảy ra các cuộc hải chiến vào năm 1999, 2002, 2009 và 2010.

Những ngôn từ hiếu chiến của Bình Nhưỡng được đưa ra trong lúc tại Bắc Kinh tuần này đã diễn ra cuộc thương lượng về giải trừ vũ khí nguyên tử Bắc Triều Tiên, giữa Washington và Bình Nhưỡng. Theo một viên chức ngoại giao Mỹ, thì cuộc thương thảo đầu tiên sau cái chết của ông Kim Jong Il nhằm tái lập đàm phán sáu bên về hồ sơ nguyên tử, đã có được đôi chút tiến bộ.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Hoa Kỳ 
 
http://www.pagewash.com//////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120225-ovau-auhbat-qr-qbn-gvra-unau-gunau-puvra-gehbp-phbp-gnc-gena-puhat-zl-una
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.