jeudi 2 février 2012

Bảy lãnh đạo công ty bị bắt vì gây ô nhiễm sông

Bài đăng : Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 

Tân Hoa Xã hôm nay (31/01/2012) cho biết chính quyền Trung Quốc đã câu lưu bảy lãnh đạo công ty bị nghi ngờ là có trách nhiệm trong vụ thải chất cadmium độc hại ra sông, gây ô nhiễm nguồn nước uống của một triệu dân.

Các cán bộ lãnh đạo này điều hành một nhà máy hóa chất ở khu tự trị Quảng Tây. Hàng trăm kilômét dòng sông Long Giang đã bị ô nhiễm cadmium, một hóa chất rất độc cho cơ thể con người. Có nơi mức độ ô nhiễm chất này cao gấp 25 lần so với tiêu chuẩn cho phép ở Trung Quốc.

Người dân thành phố Liễu Châu, một thành phố có ba triệu người, đã đổ xô đi mua nước đóng chai về dùng. Còn huyện Liễu Giang, có trên một triệu rưỡi dân, cũng đang bị đe dọa. Người đứng đầu thành phố Hà Trì, nơi xuất phát nạn ô nhiễm nói với Tân Hoa Xã : « Tình hình hiện nay là nghiêm trọng, vì nguồn nước uống ở phía hạ lưu đang nguy cấp ». Nhưng một phát ngôn viên của địa phương này thì từ chối trả lời AFP.

Công ty khai thác mỏ Jinhe Mining Co được xem là đơn vị chủ yếu đã thải chất cadmium, nhưng chính quyền đã quyết định mở rộng việc trừng phạt sang khác công ty khác. Chính phủ đã huy động hàng ngàn quân nhân để rải các chất phân ly, hy vọng làm loãng nồng độ cadmium và hạn chế tác động của nó. Tân Hoa Xã cho biết, tình trạng ô nhiễm đã được phát hiện hôm 15/01 sau khi nhiều loại cá bị chết.

Cadmium là một chất độc gây ung thư, có thể tích tụ trong cơ thể con người suốt đời, gây tác hại lên thận, xương, gan và hệ hô hấp. Chất cadmium được dùng nhiều nhất trong công nghiệp sản xuất bình ắc-quy.
Các vụ thải hóa chất gây tác hại cho sức khỏe vẫn thường xuyên xảy ra tại Trung Quốc, nơi mà vấn đề môi trường thường bị hy sinh để tập trung cho tăng trưởng kinh tế.

tags: Châu Á - Môi trường - Trung Quốc

http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20120131-onl-ynau-qnb-pbat-gl-ov-ong-iv-tnl-b-auvrz-fbat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.