jeudi 2 février 2012

Syria : Phương Tây gây sức ép lên Hội đồng Bảo an

Bài đăng : Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 31 Tháng Giêng 2012

Ngoại trưởng Hoa Kỳ và nhiều nước châu Âu hôm nay 31/01/2012 tiếp tục gây sức ép tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm ủng hộ kế hoạch hòa bình cho Syria, dù Nga cho biết sẽ phản đối, và phe đối lập Syria đòi điều kiện tiên quyết là Tổng thống Assad phải ra đi.

Cuộc họp Hội đồng Bảo an vào 20 giờ quốc tế hôm nay mở đầu bằng phát biểu của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil Al Arabi và Thủ tướng Qatar, Hamad Ben Jassem Al Thani. Các Ngoại trưởng Hillary Clinton, Alain Juppé, William Hague của Mỹ, Pháp, Anh lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an ra tay hành động sau mười tháng đứng ngoài cuộc, thông qua nghị quyết tố cáo nạn đàn áp ở Syria đã làm cho hơn 5.400 người chết từ tháng 3/2011. Đồng thời nghị quyết cũng kêu gọi một sự chuyển đổi dân chủ tại Damas.

Dự thảo nghị quyết này lấy lại những điểm chính trong kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập, nhằm chấm dứt bạo lực ở Syria và chuyển giao quyền lực từ Tổng thống Bachar Al Assad sang Phó tổng thống, trước khi mở ra đối thoại với phe đối lập.

Tuy nhiên Matxcơva, đồng minh truyền thống của Syria đã tái khẳng định sẽ chống lại dự thảo « không thể chấp nhận được » trên đây. Hồi tháng 10/2011, Nga và Trung Quốc đã từng sử dụng quyền phủ quyết để ngăn cản một nghị quyết tố cáo nạn đàn áp phong trào phản kháng tại Syria. Còn hôm qua, lãnh tụ đối lập Burhan Ghalioun, chủ tịch Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) đã bác bỏ việc đối thoại với chính quyền Damas nếu ông Assad chưa từ chức.

Theo đại tá Aiad Al Assaad, thủ lãnh Quân đội Syria Tự do (ASL) gồm những quân nhân nổi dậy, thì chế độ Damas chỉ còn kiểm soát được khoảng 50% lãnh thổ Syria. Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ James Clapper cũng như giám đốc CIA David Petraeus hôm nay đều cho rằng việc chế độ của ông Assad sụp đổ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tối qua, các nhà lãnh đạo phương Tây cũng đã đòi hỏi Liên Hiệp Quốc phải hành động để chấm dứt nạn đàn áp đẫm máu ở Syria, cho biết « rất phẫn nộ trước sự tàn bạo » của chính quyền Damas. Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết, hiện có ít nhất 10/15 thành viên Hội đồng Bảo an tỏ ra ủng hộ dự thảo nghị quyết. Tuy nhiên việc bỏ phiếu về nghị quyết này không nằm trong chương trình dự kiến hôm nay.

Trong khi đó tại Syria bạo lực vẫn tiếp diễn. Theo tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria, hôm qua đã có hàng trăm người chết, trong đó có 55 thường dân bị lực lượng an ninh sát hại, chủ yếu tại Homs. Từ hôm thứ Sáu đến nay, đã có đến trên 300 người thiệt mạng. Phe đối lập tố cáo chính quyền tàn sát dân, và kêu gọi dành hôm nay làm « Ngày tưởng niệm và phẫn nộ ».

tags: Khủng hoảng - Liên Hiệp Quốc - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120131-flevn-cuhbat-gnl-tnl-fhp-rc-yra-ubv-qbat-onb-na

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.