mercredi 15 février 2012

Ai Cập: Bạo động và mất an ninh gia tăng

Bài đăng : Chủ nhật 05 Tháng Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 05 Tháng Hai 2012 
 
Hôm 05/02/2012, các cuộc chạm trán mới lại xảy ra ở thủ đô Cairo, giữa lực lượng an ninh Ai Cập và những người phản đối phe quân sự cầm quyền. Người biểu tình tố cáo giới quân sự bất lực trong việc bảo đảm quá trình chuyển đổi dân chủ sau khi chế độ Mubarak sụp đổ, khiến tội phạm gia tăng.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp diễn ra bạo động. Ttính đến nay, đã có 7 người chết, sau thảm kịch đã làm 74 người thiệt mạng sau trận bóng đá ở Port-Saïd. Những người biểu tình suốt bốn ngày qua đã tập trung trước bộ Nội vụ. Họ cho rằng cảnh sát và quân đội là nguyên nhân gây ra thảm nạn.

Từ Cairo, thông tín viên Alexandre Buccianti tường trình:

“Sự bất ổn chính trị đang ngự trị tại Ai Cập là hậu quả của tình trạng tội phạm gia tăng. Tại Al Arich ở phía bắc Sinaï, những người vô danh đã đã làm nổ đường ống dẫn khí đốt cung cấp cho phía đông bán đảo Ai Cập cũng như Israel và Jordanie, đây là lần thứ 12 chỉ trong vòng một năm. Tại Ismaïlia ở kinh đào Suez, những người vũ trang đã tấn công một đồn cảnh sát, sát hại hai sĩ quan và thả hết các tù nhân. Những cuộc tấn công vào các trụ sở cảnh sát khác diễn ra khắp nơi trên đất nước Ai Cập.

Được cầu viện đến, quân đội đã tăng cường sự hiện diện xung quanh các địa điểm được xem là chiến lược, như bộ Nội vụ hay trụ sở đài phát thanh và truyền hình.


Nguợc lại, Hội đồng Quân sự Tối cao đang nắm quyền hành pháp, đã từ chối triển khai quân lính trên các đường phố để hỗ trợ cho cảnh sát đang bị quá tải. Quân đội lo ngại việc dàn quân như thế sẽ làm cho những người phản kháng - vốn đòi phe quân sự phải rút lui khỏi chính trường -thêm giận dữ. Kết quả là ngay cả những người ủng hộ quân đội cũng bắt đầu đặt câu hỏi về lợi ích của việc giới quân sự cầm quyền”.

tags: Ai Cập - Bạo lực - Các vấn đề xã hội - Châu Phi - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20120205-nv-pnc-onb-qbat-in-zng-na-avau-tvn-gnat
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.