jeudi 17 novembre 2011

Trung Quốc kết án tử hình một Tổng giám đốc tham nhũng

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười Một 2011 
 
Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay (9/11/2011) cho biết, cựu Tổng giám đốc tập đoàn dược phẩm quốc doanh của Thượng Hải, Shanghai Pharmaceutical Group, đã bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng. Bị bắt từ năm 2009, ông bị kết án do đã nhận hàng triệu đô la tiền hối lộ.

Ông Ngô Kiến Văn, 42 tuổi, đã bị Tòa án Thượng Hải tuyên án tử hình hôm qua, do đã nhận hối lộ gần 12 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,9 triệu đô la) và tham ô 33,55 triệu nhân dân tệ, nhưng toà đã cho hoãn thi hành án hai năm. Theo tờ China Business News, thì một phán quyết như thế thường được ân giảm xuống thành tù chung thân. Tòa cũng ra lệnh tịch biên tài sản cá nhân của ông Ngô Kiến Văn, kể cả tiền gởi ở các ngân hàng nước ngoài, nhưng không cho biết rõ số tiền này là bao nhiêu.

Ông Ngô Kiến Văn vốn bị bắt giam từ năm 2009, trong vòng khoảng chục năm qua đã 35 lần nhận hối lộ qua việc mua nguyên vật liệu để sản xuất, và việc giao quyền phân phối thuốc cho một số đại lý. Ông ta cũng đã mua được nhiều ngôi nhà sang trọng với giá thấp, đây cũng là một dạng hối lộ.

Shanghai Pharmaceutical Group vốn đứng thứ ba về doanh thu trong số các tập đoàn dược phẩm của Trung Quốc. Trong những năm gần đây đã xảy ra nhiều xì-căng-đan trong ngành công nghiệp dược phẩm của nước này. Hồi năm 2007, người đứng đầu của cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Trung Quốc, ông Trịnh Tiểu Du, cũng đã bị tử hình sau khi bị kết tội nhận hối lộ để duyệt cho lưu hành hàng trăm loại thuốc, trong đó có những loại nguy hiểm cho người sử dụng.

Hãng tin AFP nhận định, nạn tham ô, hối lộ của các quan chức chính phủ và lãnh đạo các công ty quốc doanh hiện đang lan tràn tại Trung Quốc, và là nguyên nhân chủ yếu làm cho dân chúng phẫn nộ trước chính quyền, cho dù đang có các chiến dịch chống tham nhũng. Các lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều lần lặp lại rằng nạn dịch tham nhũng là mối đe dọa cho tính chính đáng của đảng, và cam kết sẽ dập tắt tệ nạn này.

Một nhà kinh doanh địa ốc lãnh án tử hình do lừa đảo tín dụng đen 

Một nhà kinh doanh bất động sản ở Chiết Giang đã bị kết án tử hình vào hôm thứ Hai vì tội lừa đảo trên 5,5 tỉ nhân dân tệ, tương đương 627 triệu euro, qua hoạt động huy động vốn bất hợp pháp trong thời gian từ 2003 đến 2008. Tờ South China Morning Post hôm nay cho biết như trên.

Ông Quý Văn Hoa, giám đốc công ty Yintai Real Estate còn bị kết tội gian lận số tiền 1,47 tỉ nhân dân tệ, tương đương 167 triệu euro. Hai thành viên trong gia đình ông cũng bị án tử hình nhưng cho tạm hoãn thi hành, hai nhân viên của công ty lãnh án tù ba năm.

Gia đình ông Quý Văn Hoa đã bắt đầu huy động vốn rộng rãi từ năm 2003, cho dù công ty đang lỗ lã. Họ đề nghị trả lãi những người cho vay tiền với tỉ lệ 15% đến 25%, nhưng cuối cùng đã không trả được.
Tỉnh Chiết Giang gần đây đã lâm vào cảnh thiếu hụt vốn, khiến cho thị trường tín dụng đen phát triển. Nhiều công ty lớn tại thủ phủ Hàng Châu đã phải phá sản do không thể trả nổi các món nợ đi vay bên ngoài với lãi suất quá cao.

Theo một giáo sư của trường đại học Chiết Giang, thì do kiểm soát lỏng lẻo, nhiều hệ thống tín dụng tư nhân đã hình thành. Và chỉ khi nào xã hội xôn xao vì các vụ lừa đảo thì chính quyền địa phương mới bắt đầu can thiệp, nhưng thường là quá trễ.

tags: Châu Á - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.