mercredi 23 novembre 2011

Miến Điện đối thoại với các lực lượng thiểu số nổi dậy

Bài đăng : Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 

Sau khi tỏ thái độ tích cực với Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ của nhà đối lập Aung San Suu Kyi, chính quyền Miến Điện nay đang muốn tiến hành đối thoại với các lực lượng dân tộc thiểu số. Hôm thứ Bảy 19/11/2011, một phái viên chính phủ đã gặp gỡ nhiều nhóm vũ trang thiểu số tại biên giới Thái Lan.

Mục tiêu của cuộc gặp gỡ giữa chính quyền Miến Điện với các nhóm vũ trang thiểu số là chuẩn bị khởi đầu cho một cuộc thương lượng hòa bình trong tương lai. Miến Điện có hơn 135 dân tộc thiểu số, nhưng do mãi từ năm 1931 cho đến nay chưa có cuộc điều tra dân số nào, nên hiện không rõ số lượng người của mỗi dân tộc là bao nhiêu.

Tộc người quan trọng nhất là Bamar chiếm hai phần ba dân số – các tướng lãnh đang nắm quyền trong chính phủ thuộc tộc này. Sau đó là các tộc người Shan, Karen, Chin và Rakhin. Theo nhật báo Miến Điện The Irrawady, ba trong số các tộc người trên đã chấp nhận ngưng bắn vào hôm 19/11, nhưng chưa ký kết gì với chính phủ, trong lúc các cuộc xung đột vẫn tiếp tục tại miền đông và miền bắc từ vài tháng qua.

Cuộc chiến giữa các lực lượng dân tộc thiểu số với chính quyền trung ương đã diễn ra từ 60 năm qua, do bị từ chối cho tự trị về hành chánh. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền hàng năm vẫn tố cáo tội ác của quân đội Miến Điện đối với người dân sắc tộc thiểu số như tra tấn, hãm hiếp, cưỡng bức di dời, sát hại, phá hủy làng mạc, cưỡng bức lao động …

Hiện nay Tổng thống Thein Sein đang cố « tạo dựng lòng tin », nhưng ông cho biết vẫn còn rất lo ngại các nhóm này đòi ly khai. Các sắc tộc thiểu số muốn được cho thêm quyền và được tự trị, còn phương Tây thì luôn đòi hỏi Miến Điện chấm dứt sử dụng bạo lực đối với các dân tộc thiểu số, trước khi bãi bỏ các biện pháp trừng phạt.

tags: Châu Á - Miến Điện

http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111123-puvau-dhlra-zvra-qvra-qbv-gubnv-ibv-pnp-yhp-yhbat-guvrh-fb

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.