jeudi 17 novembre 2011

Dân Trung Quốc đi ngàn dặm đến tặng tiền cho Ngải Vị Vị

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (9/11/2011) nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị cho biết, nhiều người ủng hộ đã vượt hàng ngàn cây số đến tận nhà ông ở Bắc Kinh để đóng góp, giúp ông nộp số tiền phạt 15 triệu nhân dân tệ do cơ quan thuế đòi hỏi. Sau khi bị giam trong 81 ngày, ông đã bị buộc tội trốn thuế và phải nộp tiền phạt, hạn chót là thứ Ba 15/11 tới.

Từ sáng sớm cho đến tối mịt, những người ủng hộ dồn dập kéo đến nhà ông. Có người ở tận đảo Hải Nam ở miền nam, cách Bắc Kinh đến 3.000 km, nhiều người khác đến từ Hồ Bắc ở miền bắc, Phúc Kiến ở vùng đông nam; gồm đủ mọi tầng lớp từ sinh viên cho đến doanh nhân.

Từ thứ Sáu tuần trước cho đến nay, các ủng hộ viên tiếp tục gởi tiền cho nhà nghệ sĩ thông qua internet hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Một số người còn ném tiền qua bức tường vào sân nhà ông. Theo một người làm việc với Ngải Vị Vị, thì tổng số tiền được tặng nay đã lên đến 6,6 triệu nhân dân tệ. Cộng tác viên này cho biết, thường thì văn phòng mở cửa lúc 9 giờ sáng, nhưng nay nhiều người đã đợi sẵn từ 8 giờ sáng, và cho đến 10 giờ tối vẫn còn người lui tới.

Nghệ sĩ Ngải Vị Vị nói với AFP là, có một số người chỉ có thể đóng góp được 1 nhân dân tệ (tương đương 0,16 đô la), nhưng họ muốn chứng tỏ cho chính quyền thấy sự ủng hộ rộng rãi của người dân. Ông cho biết thêm, mẹ ông dự định thế chấp nhà để giúp ông đóng thuế, và ông có thể trả số tiền phạt trên vào thứ Ba tới.
Tờ báo Global Times của nhà nước trong bài xã luận hôm thứ Hai đã nói rằng, Ngải Vị Vị có thể bị buộc tội “gây quỹ trái phép” khi nhận tiền ủng hộ như thế. Trước đó, nhà nghệ sĩ vốn có nhiều tác phẩm được bán đi trên khắp thế giới đã nói rằng ông không cần tiền, chỉ cần sự hỗ trợ về tinh thần. Ông hứa sẽ hoàn tiền lại cho những người đã đóng góp, trong số đó có những nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng.

Xin nhắc lại, nghệ sĩ Ngải Vị Vị, 54 tuổi, đã bị giam giữ vô cớ tại một địa điểm bí mật trong 81 ngày, sau đó bị buộc tội trốn thuế và phải đóng tiền phạt 15 triệu nhân dân tệ (tương đương 2,4 triệu đô la), hạn chót là thứ Ba tới. Ông là người đã từng nhiều lần mạnh dạn chỉ trích chính quyền Bắc Kinh. Ngải Vị Vị cũng đã từng tổ chức các cuộc điều tra độc lập về vụ các trường học được xây dựng ẩu khiến nhiều trẻ em thiệt mạng trong trận động đất ở Tứ Xuyên năm 2008, hay vụ hỏa hoạn một tòa nhà cao tầng ở Thượng Hải năm 2010 làm hơn một chục người chết.

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.