mercredi 30 novembre 2011

Công an Trung Quốc thẩm vấn vợ Ngải Vị Vị, kiểm tra tài khoản luật sư của nghệ sĩ

Bài đăng : Thứ tư 30 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 30 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay 30/11/2011, một luật sư có liên quan đến nghệ sĩ Ngải Vị Vị cho biết công an đã tiến hành kiểm tra tài khoản công ty luật của ông này. Còn hôm qua, bà Lộ Thanh, vợ của Ngải Vị Vị đã bị công an triệu tập đến để thẩm vấn. Công an Bắc Kinh đã từ chối bình luận về các sự kiện trên khi AFP đặt câu hỏi.

Ông Phố Chí Cường, luật sư của công ty Beijing Fake Cultural Development do ông Ngải Vị Vị thành lập, nói với hãng tin Pháp rằng hôm qua, công an đã đến công ty luật Huayi của ông. « Họ nói rằng họ muốn chúng tôi hỗ trợ họ để giải quyết một vụ việc, và đã sao chụp các tài liệu kế toán năm nay. Không có gì chứng tỏ là họ muốn nhắm vào chúng tôi ». Tuy nhiên luật sư Phố Chí Cường từ chối cho biết chi tiết, và nói thêm rằng ông không biết chắc là cuộc viếng thăm bất ngờ này có liên quan đến vụ Ngải Vị Vị hay không.

Cũng trong hôm qua, bà Lộ Thanh, vợ nghệ sĩ Ngải Vị Vị đã bị công an triệu tập đến thẩm vấn với tư cách « nghi can trong một vụ án hình sự », và ra lệnh cho bà không được rời khỏi Bắc Kinh. Bà Lộ Thanh là đại diện chính thức của công ty Beijing Fake Cultural Development, đơn vị bị cơ quan thuế Trung Quốc đòi nộp phạt 15 triệu nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu euro). Như vậy, vợ của nghệ sĩ Ngải Vị Vị là người thứ ba bị công an thẩm vấn, sau hai trợ lý của ông.

Nhờ làn sóng ủng hộ của 30.000 cảm tình viên trong thời gian kỷ lục, vào giữa tháng 11 Ngải Vị Vị đã nộp được số tiền bảo lãnh cần thiết, tương đương phân nửa số tiền phạt, để có thể kháng án về vụ này. Nghệ sĩ bày tỏ sự lo lắng cho vợ mình, ông nói rằng : « Nếu tôi có làm gì sai thì họ nên trực tiếp tìm đến tôi, chứ không phải bà ấy ».

Trước đây cũng đã có một số trường hợp các họa sĩ, nghệ sĩ tạo hình, kiến trúc sư, điêu khắc gia bị nhà nước Trung Quốc buộc tội trốn thuế. Còn Ngải Vị Vị sau khi bị áp đặt số tiền phạt thuế khổng lồ trên, hôm 18/11 lại bị điều tra vì tội khiêu dâm. Xin nhắc lại, người nghệ sĩ nổi tiếng thế giới này vốn không ngần ngại chỉ trích chính quyền Bắc Kinh, và đã từng tiến hành điều tra những vụ quan trọng, như các trường học xây dựng ẩu bị sụp đổ sau trận động đất ở Tứ Xuyên.

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111130-pbat-na-gehat-dhbp-gunz-ina-ib-atnv-iv-iv-xvrz-gen-gnv-xubna-yhng-fh-phn-atur-fv
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.