jeudi 17 novembre 2011

Mỹ sẽ phản ứng mạnh nếu Bắc Triều Tiên phát triển chương trình nguyên tử

Bài đăng : Thứ năm 17 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 17 Tháng Mười Một 2011 

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (17/11) trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội Úc cảnh báo, Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp «cứng rắn» đối với mọi mưu toan tăng cường chương trình nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Ông Obama tuyên bố : « Việc chuyển giao các vật liệu hạt nhân từ Bắc Triều Tiên sang các nhà nước hay các tổ chức khác sẽ được Hoa Kỳ và đồng minh xem là một mối đe dọa nghiêm trọng » và trong trường hợp đó Washington sẽ « phản ứng mạnh mẽ ».

Tổng thống Mỹ nói tiếp : « Bình Nhưỡng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các hành động như thế » và ông đảm bảo rằng những cam kết của Hoa Kỳ đối với Hàn Quốc là « không bao giờ suy suyển ».

Washington vẫn xem chương trình làm giàu uranium của Bắc Triều Tiên là một nguy cơ và liên tục đòi quốc gia cộng sản này phải có những hành động cụ thể trong vấn đề giải trừ hạt nhân, trước khi tái lập vòng đàm phán sáu bên. Trong tuần này Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về việc một lò phản ứng nguyên tử nước nhẹ sắp được Bình Nhưỡng đưa vào vận hành, cho rằng vấn đề này vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2005.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Bắc Triều Tiên sẽ đến Hàn Quốc để thu thập thông tin về nhân quyền

Hãng tin Yonhap trích nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay (17/11) cho biết, báo cáo viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề nhân quyền ở Bắc Triều Tiên, ông Marzuki Darusman sẽ đến Hàn Quốc tuần tới để thu thập các thông tin liên quan.

Trong sáu ngày lưu lại đây, đặc sứ Liên Hiệp Quốc sẽ gặp gỡ các viên chức chính quyền và thăm viếng các khu nhà dành cho người tị nạn Bắc Triều Tiên.

Vẫn theo Yonhap Ủy ban văn hóa xã hội Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc dự kiến trong tuần này sẽ thông qua bản dự thảo nghị quyết bày tỏ « mối quan ngại vô cùng sâu sắc » về các bản án tử hình vì các lý do chính trị và tôn giáo, các vụ trừng phạt tập thể, và sự hiện diện của một lượng lớn các trại tù ở Bắc Triều Tiên. Theo ông Darusman, thì có khoảng 200.000 tù nhân chính trị đang bị giam giữ, tăng cao so với 10 năm trước.
Nghị quyết cũng lấy làm tiếc là đặc sứ Liên Hiệp Quốc không được phép đến Bắc Triều Tiên và Bình Nhưỡng không hề tỏ ra hợp tác trong vấn đề nhân quyền.

tags: Bắc Triều Tiên - Hoa Kỳ - Quốc tế

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.