mercredi 23 novembre 2011

Mỹ : không giảm nhẹ ngay việc trừng phạt Miến Điện

Bài đăng : Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 
 
Hoa Kỳ không có ý định giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Miến Điện ngay lập tức, cho dù chuyến viếng thăm lịch sử của Ngoại trưởng Clinton sẽ diễn ra trong tuần tới. Hãng tin AFP trích lời một viên chức cao cấp Mỹ hôm qua 22/11/2011 đã cho biết như trên.

Ông Ben Rhodes, trợ lý cố vấn phụ trách vấn đề an ninh quốc gia của Tổng thống Barack Obama cho báo chí biết, « hãy còn quá sớm » để thảo luận về việc giảm nhẹ các biện pháp cấm vận Miến Điện, trong lúc bà Clinton tìm cách có được những cam kết về nhân quyền và vấn đề dân tộc thiểu số. Chuyến viếng thăm Rangoon đầu tiên của một Ngoại trưởng Mỹ kể từ nửa thế kỷ qua, là dịp để thúc đẩy thêm những tiến bộ đã đạt được, nhưng trước mắt không dự kiến bãi bỏ cấm vận.

Xin nhắc lại, hôm thứ Sáu tuần trước, ông Obama trong khi tham dự hội nghị thượng đỉnh các nước Đông Á tại Indonesia đã loan báo, bà Hillary Clinton sẽ thăm Miến Điện vào đầu tháng 12. Ông nói rằng đã thấy « những tia sáng tiến triển » tại nước này, và biểu dương các « biện pháp quan trọng » mà Tổng thống Thein Sein đã áp dụng, đặc biệt trong việc đối thoại với phe đối lập.

Từ năm 2009, Tổng thống Hoa Kỳ đã đề nghị Ngoại trưởng Clinton nghiên cứu khả năng xem xét lại chiến lược cô lập nhà cầm quyền quân sự Miến Điện, vì chủ trương trên đã khiến đất nước giàu tài nguyên này rơi vào tay Trung Quốc.

Về phía Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton khi trả lời phỏng vấn đài CNN đã cho biết, chuyến công du của bà nhằm « thử nghiệm các ý định thực sự » của chế độ. Bà nói : « Dường như đã có một sự cởi mở, nhưng ở chừng mực nào, và sẽ dẫn đến đâu ? Chúng ta cần phải hiểu rõ hơn nữa ».

tags: Châu Á - Hoa Kỳ (Mỹ) - Miến Điện
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111123-zl-xubat-pb-l-qvau-tvnz-aur-atnl-pnp-ovra-cunc-gehat-cung-zvra-qvra 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.