jeudi 17 novembre 2011

Thái Lan: Khả năng ân xá Thaksin gây căng thẳng

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011 
 
Sân khấu chính trị Thái Lan hôm nay (16/11/2011) đã nóng lên sau khi có tin đồn là một nghị định ân xá đã được soạn thảo, nhằm giúp cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh ruột của đương kim Thủ tướng Yingluck Shinawatra, có thể trở lại nước này.

Báo chí Thái Lan cho biết, chính phủ đã thông qua một dự thảo nghị định ân xá, sẽ trình lên Quốc vương Bhumipol Adulyadej để được ký duyệt trước ngày sinh nhật của ngài vào 5/12 tới. Theo tờ Bangkok Post, thì dự kiến hoàng gia Thái sẽ ân xá cho “các tù nhân từ 60 tuổi trở lên, bị kết án dưới ba năm tù”. Có vẻ như nghị định này được “đo ni đóng giày” cho ông Thaksin Shinawatra, năm nay 62 tuổi, bị kết án khiếm diện hai năm tù vì tội trốn thuế, sau khi bị đảo chánh vào năm 2006.

Nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, 44 tuổi, vốn không có kinh nghiệm chính trị và vẫn được xem là “con rối” của ông anh Thaksin, đã không đưa ra lời bình luận nào. Uy tín của bà đang đi xuống trước những lời chỉ trích về việc điều hành kém cỏi khi lũ lụt đang đe dọa Bangkok. Còn Phó thủ tướng Chalerm Yubumrung, vốn thay bà Yingluck chủ trì cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng hôm qua, nói rằng đây là một “cuộc họp kín, không có quyết định chính thức, về các chủ đề có liên quan đến Quốc vương”.

Theo một nhà phân tích, thực ra thủ tục phức tạp hơn người ta tưởng, vì muốn được ân xá thì phải đang là tù nhân. Như thế ông Thaksin phải trở lại Bangkok, bị giữ trong một đồn cảnh sát hoặc nhà giam trong vài giờ, đợi đến lúc nghị định ân xá được ban hành.

Hiện nay không có gì chắc chắn là ông Thaksin sẽ chấp nhận các rủi ro này, trong bối cảnh chính phủ Thái đang bị suy yếu trước trận lụt lịch sử. Trong những tháng gần đây, cựu Thủ tướng Thái Lan đang lưu vong liên tục đưa ra những lời tuyên bố trái ngược nhau. Khi thì ông Thaksin nói việc trở về nước không phải là ưu tiên, khi lại nói là rất muốn về dự đám cưới của con gái vào giữa tháng 12 tới.

Trong khi đó, các lời bình luận về khả năng trở lại của ông Thaksin đã tràn ngập trên các mạng xã hội, và phe đối lập tỏ ra phẫn nộ trước nghị định dọn đường cho cựu Thủ tướng quay lại. Đảng đối lập chính là đảng Dân chủ cho rằng tình hình sẽ rất căng thẳng, và việc ân xá như trên sẽ làm chia rẽ thêm đất nước Thái Lan. Các nhà phân tích e ngại việc ông Thaksin Shinawatha về nước sẽ đổ dầu vào lửa cho một loạt các phong trào phản kháng.

Thái Lan vốn đã bị chia rẽ trầm trọng, giữa những người nghèo ở miền bắc và đông bắc đa số ủng hộ ông Thaksin, với tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở thủ đô. Xin nhắc lại, cuộc khủng hoảng mùa xuân năm 2010 với các cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn người tại trung tâm Bangkok đòi ông Thaksin phải được trở lại, đã làm cho 90 người chết và trên 1.900 người bị thương.

tags: Châu Á - Thái Lan
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.