dimanche 27 novembre 2011

Bầu Quốc hội Maroc: Phe Hồi giáo ôn hòa thắng thế

Bài đăng : Chủ nhật 27 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 27 Tháng Mười Một 2011

Theo kết quả chưa chính thức, đảng Hồi giáo ôn hòa Công lý và Phát triển (PJD) đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội Maroc diễn ra hôm thứ Sáu 25/11/2011. Đảng này cho biết sẵn sàng đứng ra thành lập chính phủ.

Đây là sự kiện chưa từng thấy tại vương quốc Maroc, và rất có thể nước này trở thành quốc gia thứ ba trong khu vực được một đảng Hồi giáo lãnh đạo.

Chiến thắng trước mắt của đảng Công lý và Phát triển (PJD), vốn là đảng đối lập hàng đầu tại Maroc, diễn ra chỉ một tháng sau khi phong trào Hồi giáo Ennahda giành được thắng lợi tại Tunisia. Xin nhắc lại, Tunisia là nơi khởi đầu phong trào nổi dậy trong thế giới Ả Rập vào đầu năm nay.

Theo kết quả chính thức từ hai phần ba tổng số đơn vị bầu cử, thì PJD đã chiếm được 80 ghế, trên tổng số 395 đại biểu của Quốc hội. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, thì thủ lãnh của đảng này là Abdelilah Benkirane sẽ được Quốc vương chỉ định đứng ra thành lập một chính phủ liên hiệp. Tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử là 45,4%, so với trước đây là 37%, đó là một nhân tố quyết định cho sự thành công của PJD nhờ huy động được nhiều cảm tình viên ở các thành thị.

Đảng PJD vốn ủng hộ các giá trị Hồi giáo và thể chế quân chủ, cho biết sẵn sàng tiến hành thương lượng để lập chính phủ. Nhiều đảng tuyên bố sẽ tham gia hiệp thương, trong đó có đảng Istiqlal của đương kim thủ tướng Abbas El Fassi, và Liên hiệp các lực lượng cánh tả USFP. Thủ lãnh PJD Benkirane tuyên bố, phương Tây không có gì phải lo ngại, và khẳng định hai hướng chính của chính phủ sắp tới là dân chủ và điều hành tốt đất nước.

Sau cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp hồi tháng Bảy, cuộc bầu cử Quốc hội nhằm giúp Maroc vượt qua được thử thách hiện nay để duy trì được ổn định. Rút ra các bài học từ phong trào Mùa xuân Ả Rập, Quốc vương Mohamed đệ lục đã tiến hành chính sách cải cách ôn hòa, cho phép đảng chính trị về đầu trong cuộc bầu cử được đề cử thủ tướng.

Nếu chiến thắng của PJD được khẳng định vào hôm nay, thì Maroc sẽ là quốc gia thứ ba ở vùng Địa Trung Hải có chính phủ do một đảng Hồi giáo điều hành, sau Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia. Bên cạnh đó đảng Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập cũng đang có nhiều cơ may thắng thế trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày mai.


tags: Bắc Phi - Bầu cử - Maroc - Quốc hội - Đạo Hồi

http://www.pagewash.com///nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111127-onh-ph-dhbp-ubv-znebp-cur-ubv-tvnb-ba-ubn-gunat-gur

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.