mercredi 23 novembre 2011

Người biểu tình Ai Cập bác bỏ các đề nghị của quân đội

Bài đăng : Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 23 Tháng Mười Một 2011 
 
Hôm nay (23/11/2011), hàng ngàn người biểu tình tiếp tục chiếm lĩnh quảng trường Tahrir ở Cairo để đòi hỏi các tướng lãnh đang cầm quyền phải ra đi, cho dù Thống chế Hussein Tantaoui đã hứa hẹn sẽ chuyển giao quyền lực lại cho Tổng thống sẽ được bầu lên vào giữa năm tới.

Lần đầu tiên, các bác sĩ chính thức công nhận là có trường hợp tử vong do trúng đạn thật, trong các cuộc xung đột làm cho ba người chết vào sáng nay, đưa con số những người bị thiệt mạng từ thứ Bảy tuần trước đến nay lên 33 người. Các vụ xô xát tiếp tục diễn ra tại nhiều thành phố Ai Cập, và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra « nhanh chóng, khách quan và độc lập ».

Những người biểu tình cũng như giới trí thức và báo chí đều tỏ ra không hề tin tưởng những lời hứa của Thống chế Tantaoui, vốn là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống đã bị lật đổ Hosni Mubarak. Thông tín viên của RFI tại Cairo, Alexandre Buccianti cho biết thêm chi tiết :

" Đối với Hazem Abou Ismaïl, lãnh đạo phe Hồi giáo silafist, bài diễn văn của Thống chế Tantaoui chỉ là « những lời nói rỗng tuếch ». Một ứng cử viên tổng thống khác là ông Mohamed al-Baradei đã kêu gọi « chấm dứt việc tàn sát ». Nhà thơ Tamim al-Barghouthi thì chất vấn quân đội : « Các vị còn cần bao nhiêu cái chết nữa, và bao nhiêu viên đạn chì bắn vào mắt những người biểu tình nữa, trước khi ra đi ? ». Nhà văn Alaa al-Aswani cho rằng : « Cách mạng không phải chỉ để thay thế một Tổng thống bằng một Bộ trưởng Quốc phòng ».

Nhật báo Al-Asharq al-Awsat số ra ngày hôm nay, thứ Tư 23/11, chạy tựa : « Quảng trường Tahrir luôn phẫn nộ », trong khi tờ Al-Quds al-Arabi nói về « Chiến thắng thứ hai của cuộc cách mạng », khi đã đạt được một số yêu sách. Nhiều bài xã luận quay lại với « Các sai lầm trong tính toán của đảng Huynh đệ Hồi giáo » - khi đã không tham gia vào các cuộc biểu tình tại quảng trường Tahrir, vì cho rằng sẽ thất bại khi không có đảng của họ.

Nhưng những lời tố cáo ý nghĩa nhất từ truyền thông đại chúng, là những hình ảnh thô bạo được các kênh truyền hình tư nhân Ai Cập phát đi : khuôn mặt đẫm máu của những người biểu tình bị những viên đạn chì ghim vào. Đây là một bằng chứng hiển nhiên trái ngược với những lời tuyên bố của cảnh sát và quân đội, vẫn chối cãi là họ chưa bao giờ bắn vào người biểu tình, và đã cố gắng kìm chế tối đa. "

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111123-gnv-nv-pnc-auhat-athbv-ovrh-gvau-onp-ob-pnp-qr-atuv-phn-dhna-qbv
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.