jeudi 8 octobre 2020

Trần Nhật Vy - Rảnh !!!


 

Thú thiệt, tui dốt nên lâu nay cứ tưởng giao thông vận tải là đơn vị chỉ biết lo cầu, đường, xe cộ, cống rãnh. Nào ngờ đâu mấy ông bên ngành lục lộ nầy lại sính chữ và đang tỏ ra cạnh tranh với Hội ngôn ngữ!

Không vậy sao mà thời gian gần đây ngành nầy liên tục "đẻ" một mớ chữ nghĩa khiến thiên hạ, người nào biết tiếng Việt, đều đồng loạt lên tiếng...chửi !

Phải chăng, công việc cầu, đường, xe cộ, cống rãnh đã hết việc? Dù dốt nhưng thằng tui cũng biết là chưa. Bởi rất nhiều con đường cao và thấp tốc đã lên kế hoạch mấy năm mà làm chưa xong. Bởi cả nước đường nào cũng giăng giăng trạm thu phí mà giải quyết chưa ổn. Bởi thành phố lớn hê mưa là ngập!...Nghĩa là còn cả tỉ việc mà ngành nầy phải đau đầu nhức óc.

Vậy mà hỏng biết sao, các ổng lại rảnh rang nghĩ tới cái chuyện "cải lùi" ba cái thứ mà người Việt lâu nay, đặc biệt là người Sài Gòn đã quen xài? Tỉ dụ như cái bùng binh ai cũng biết thì đùng một cái ổng đổi thành "vòng xuyến" cứ như bùng binh là chữ phạm húy tiên tổ nhà ổng.

Nổi tiếng nhứt là cái 'trạm thu phí" ổng đùng đùng quyết đổi thành "trạm thu giá", cái chữ mà dân chuyên về ngôn ngữ không biết là ổng muốn thú cái gì. Chưa hết, giao lộ xưa nay vẫn là nơi các con đường giao nhau, một ngày hổng biết có đẹp trời hay không ổng chơi thành "giao nhau" nửa ta nửa tàu rất khó hiểu.


Mới đây, ổng lại đề xuất đổi tên xe buýt thành "xe khách thành phố" khiến thiên hạ té ngửa! Ổng cứ làm như trong thành phố chỉ có xe buýt là chở khách còn khác loại xe khác thì chở thứ gì? Tắc xi chẳng hạn? Hay là đổi tên tắc xi thành "xe khách nông thôn"? Rồi xích lô, grab...thì sao?

Làm quản lý giao thông của một quốc gia tiếng nói ba miền có chút khác biệt và sự khác biệt ấy làm cho tiếng Việt thêm phong phú. Tỉ như miền Bắc gọi là "ngõ", miền Trung gọi là "kiệt" (nhứt là ở Huế), Sài Gòn gọi là "hẻm" có chết thằng tây nào đâu! Vậy thì có nhiều thứ đã quen xài ở vùng nào đó rồi thì cứ vậy mà xài, mắc mớ gì phải đổi cho rộn.

Bởi có cái vụ đổi tên nầy thiên hạ mới hay rằng, ngành lục lộ xứ ta đang rất rảnh. Bởi có rảnh mới "tư duy" ra ba cái chữ nghĩa tào lao cạnh tranh với Hội ngôn ngữ chớ !
Nhơn đây, tui xin đề nghị như sau:

1- Nên nhập Hội ngôn ngữ vào ngành giao thông và đổi tên thành Giao Ngôn hay Lục Ngôn chẳng hạn. Nhập lại để mấy ông trong ngành tha hồ mà nghiên kíu chữ nghĩa để thiên hạ đỡ bị tội cái miệng.

2- Có chính sách phạt thiệt nặng những đề xuất "bậy bạ" như chuyện đề xuất thu phí thành thu giá, rồi rút lại thu giá thành thu phí, khiến cho ngành bị quê độ.

TRẦN NHẬT VY 08.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.