jeudi 5 septembre 2019

Nguyễn Tiến Tường - Gửi những thiên tài



Ảnh của báo Tuổi Trẻ.
Chào các cháu ! Hôm nay là ngày bắt đầu năm học mới. Chú thật sự hy vọng câu đầu tiên cô thầy sẽ hỏi là "hôm nay các em thế nào"? Câu đầu tiên khi các cháu về nhà, cha mẹ sẽ hỏi "hôm nay con có vui không"

Hãy khoan nói về những điểm số. Bởi vì điểm số ấy đã ở sau lưng và chúng ta có thể ngồi lại tận hưởng hoặc thay đổi nó sau khi đã an lành ở cạnh nhau. Chẳng phải chúng ta đi học, chúng ta đi làm là để vun đắp, để tận hưởng cuộc sống đó sao. 

Chú thật sự mong thầy cô giáo và các cháu bước qua nỗi sợ hãi điểm số. Sẽ thật nực cười khi nghĩ rằng tất cả các cháu là thiên tài. Thượng đế sinh ra chúng ta rất cá biệt, dù có vo tròn như thế nào chúng ta cũng không thể giống nhau được. Như những viên bi các cháu từng chơi, mỗi thứ một màu sắc. 

Và mỗi viên bi được phép lăn theo quỹ đạo tốt nhất cho mình, trên đường đi, nó vẽ lên sắc màu đẹp nhất mà nó muốn. Đó chính là khai phóng các cháu ạ. Khai phóng nghĩa là các cháu làm trung tâm, phát tiết hết kỹ năng tự thân. Và nếu có một mục tiêu để so kè, các cháu hãy thay đổi so với mình ngày hôm qua. 

Một số các cháu sẽ là bác sĩ, kỹ sư như hằng mong muốn. Nhưng một số các cháu sẽ là đầu bếp, là lao công... không sao cả. Miễn sao các cháu làm tốt công việc của mình và được tưởng thưởng. Đó là xã hội chuyên biệt. 

Vì xã hội chuyên biệt nên ước mơ phải dựa trên nền tảng tự nhiên của các cháu. Vì thế nếu các cháu đang là một học sinh toán xuất sắc, đừng giật mình vì bạn bè giỏi văn hơn mình. Không ai đánh thuế giấc mơ cả. Nhưng chúng ta sẽ tốn tiền mua thuốc nếu bị hoang tưởng các cháu ạ. Không ai giỏi tất cả, kể cả Chúa ! 

Các cháu cũng chưa cần phải gánh vác giang sơn. Các cháu không phải là những vị thần trên đỉnh Olympia hoặc siêu nhân mặc quần xì bay vòng vòng cứu nhân loại. Các cháu chỉ cần bỏ rác đúng chỗ, chỉ cần sống và tận hưởng tuổi trẻ, lớn lên với tư cách công dân hoàn mỹ về thể chất và trí tuệ; sống cho mình, cho người xung quanh mình. Tình cảm đó sẽ được khuếch đại lên cho xã hội, cho đất nước khi các cháu đã thực sự vững chãi. 

Cuối cùng thì các cháu ạ, người lớn làm tất cả để vun vén cho các cháu. Nhiều lúc năng lượng đó dâng lên thành mù quáng, thành sự ép buộc các cháu sống cho cả chính họ. Bởi vì người lớn đi qua rất nhiều sai lầm và không muốn các cháu lặp lại. Nhưng sẽ rất khó để được như vậy. Chúng ta chỉ có thể khắc chế sai lầm và quan trọng nhất là học cách đứng dậy.

Chú mong các cháu sẽ đủ tinh tế để hiểu rằng những người lớn thành công không phải vì vốn dĩ họ sinh ra vĩ đại. Cuộc sống có một công thức thành công rất giản đơn: Đó là người có ít lựa chọn sai lầm nhất. Thần may mắn cũng thường lựa chọn những con người như vậy.

Muốn ít sai lầm, các cháu hãy trân trọng những trang sách nền tảng hôm nay. Hãy vun đầy tri thức của mình bằng những cuốn sách khác nữa. Đọc sách, thật nhiều sách, các cháu sẽ tự tìm thấy cơ hội. Và nếu được, khi va đập vào bất cứ điều gì, các cháu hãy mang theo câu hỏi "TẠI SAO" như một bản năng.

Hãy tâm niệm rằng nếu các cháu sinh ra không phải thiên tài thì đừng quan tâm đến điều đó. Luôn có cách để chúng ta trở thành thiên tài so với chính mình. Quan trọng là chúng ta sẽ luôn là thiên tài bằng cách góp nhặt những niềm vui nhỏ trao tặng những người xung quanh. 

Chúc các cháu thành công. Thương mến !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.