mardi 28 novembre 2017

RSF phản đối bản án 7 năm tù cho nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa trước tòa ngày 27/11/2017.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), trụ sở tại Paris, ngày 27/11/2017 đã ra thông báo phản đối bản án 7 năm tù của tòa án Hà Tĩnh dành cho nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, vì cáo buộc « tuyên truyền chống Nhà nước xã hội chủ nghĩa », theo điều 88 Luật Hình sự Việt Nam.

Ông Daniel Bastard, phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của RSF, cho biết « kiên quyết phản đối » bản án nặng nề này.Thông cáo của RSF viết tiếp: « Hơn nữa, ông Hóa đã tỏ thiện chí qua việc chấp nhận mọi khuyến cáo của công an : không mời luật sư, ký bản nhận tội đã được công bố trên truyền hình nhà nước tháng 4/2017…Thế mà gia đình ông Nguyễn Văn Hóa cũng không được thông báo về phiên xử ».

RSF cho biết thêm, nhà hoạt động Nguyễn Văn Hóa đã thu thập nhiều tài liệu về phong trào phản đối vụ ô nhiễm Formosa kháng, chủ yếu nhờ một thiết bị không người lái.

Theo ông Bastard, « Việt Nam đã chứng tỏ sự cứng rắn trước quyền tự do thông tin », do đó « các đối tác thương mại cần rút ra các kết luận ». Đại diện RSF không quên nhắc lại, Việt Nam đang đứng thứ 175/180 nước trong bảng xếp hạng về tự do báo chí của tổ chức này.

Thông cáo nêu thêm sự kiện trước phiên phúc thẩm của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm ngày 30/11 tới, một trong các luật sư của bà là ông Võ An Đôn đã bị tước thẻ hành nghề hôm qua. RSF cho biết trong khuôn khổ một chiến dịch chống trấn áp do tổ chức này và một số nhóm khác đưa ra, một đoàn đại biểu đã đến Bruxelles hôm 22 và 23/11, đề nghị Nghị viện Châu Âu có nghị quyết khẩn về Việt Nam.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20171128-nhan-quyen-viet-nam-to-chuc-human-rights-watch-khuyen-nghi-chau-au 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.