mercredi 29 novembre 2017

Tin vắn 29.11.2017



Cựu lính SS Oskar Gröning trước đây và bây giờ.
(AFP) –  Đức : Cựu phát-xít 96 tuổi vẫn phải vào tù

 Oskar Gröning, cựu kế toán trại tập trung Auschwitz năm nay 96 tuổi, rốt cuộc sẽ phải vào trại giam thi hành bản án bốn năm tù, được tuyên cách đây hai năm. Tòa án Celle ở miền trung nước Đức hôm nay 29/11/2017 cho biết sau khi tham khảo ý kiến các nhà chuyên môn, nhận định rằng bị cáo vẫn phải thụ án dù tuổi cao.

Hoàng tử Miteb tại điện Elysée, Paris năm 2014.
(AFP & Reuters)Hoàng tử Ả Rập Xê Út chấp nhận nộp 1 tỉ đô la để được tự do

Theo các nguồn tin Ả Rập Xê Út hôm nay 29/11/2017, hoàng tử Miteb, con của quốc vương Abdallah quá cố, đã chấp nhận nộp hơn 1 tỉ đô la để được trả tự do sau ba tuần lễ bị giam giữ. 

Năm nay 64 tuổi, hoàng tử Miteb có thời gian được cho là người sẽ kế vị. Trước khi bị bắt, ông đã bị tước chức vụ người đứng đầu Vệ binh Quốc gia Ông bị bắt vào đầu tháng 11 cùng với vài chục thành viên khác của hoàng gia, bộ trưởng, doanh nhân, trong chiến dịch chống tham nhũng chưa từng thấy tại Ả Rập Xê Út. Ba người khác trong vụ này cũng đã thỏa thuận nộp tiền cho chính quyền để đổi lấy tự do.

Hai du khách Mỹ bị bắt ở Thái Lan.
(AFP)Hai du khách Mỹ bị bắt tại Thái Lan vì « khoe mông » trước chùa

Hai người đàn ông Mỹ khoảng 30 tuổi tối qua 28/11/2017 đã bị bắt giữ tại sân bay Bangkok, do đăng lên mạng Instagram hình chụp trước ngôi chùa Wat Arun nổi tiếng với bộ mông trần. Hai du khách này đã nhận tội và chấp nhận nộp 5.000 baht tiền phạt (gần 130 euro) vì có « thái độ bất xứng » nơi công cộng, tuy nhiên vẫn bị giam giữ trong khi chờ đợi quyết định của tư pháp. Nếu bị coi là vi phạm bộ luật nghiêm khắc về « tội phạm tin học », họ có thể bị lãnh án nhiều năm tù.

Năm 2015, ba du khách Ý, Achentina và Hà Lan cũng đã bị bắt vì « khoe mông » trước đền Angkor, Cam Bốt. Ba khách du lịch Pháp và hai chị em người Mỹ bị Cam Bốt trục xuất vì lý do tương tự, sau khi lãnh án 6 tháng tù treo và cấm nhập cảnh 4 năm.

Trường mẫu giáo nơi cô giáo dùng kim chích trẻ.
(AFP)Trung Quốc : Cô mẫu giáo dùng kim hành hạ trẻ em

Một cô giáo làm việc tại một trường mẫu giáo tư nhân ở Bắc Kinh đã dùng kim may để phạt các em bé không chịu ngủ trưa. Công an quận Triều Dương (Chaoyang) tối qua 28/11/2017 cho biết cô giáo 22 tuổi của trường mẫu giáo song ngữ RYB Education New World đã bị bắt giữ, sau khi phụ huynh nộp đơn kiện.

Phi trường quốc tế Bali ngày 29/11/2017.
(AFP & Reuters)Phi trường quốc tế Bali mở cửa

Chính quyền Indonesia hôm nay 29/11/2017 loan báo đã mở cửa lại sân bay quốc tế Bali, sau ba ngày đóng cửa vì tro núi lửa Agung. Có khoảng 120.000 du khách đang bị kẹt lại ở Bali, do những cụm khói đen lớn phun ra từ núi lửa Agung đe dọa an toàn bay, gây lo sợ núi lửa sẽ hoạt động bất kỳ lúc nào. Khoảng 440 chuyến bay đã bị hủy, 100.000 người dân địa phương phải sơ tán.

Lần phun lửa gần đây nhất của núi Agung là vào năm 1963, làm gần 1.600 người thiệt mạng. Khoảng 1 tỉ tấn mảnh vụn đã bị hất tung lên không, bay đến tận thủ đô Jakarta cách đó 1.000 km, khiến bầu trời tối mù và làm nhiệt độ trái đất bị giảm 0,3 độ trong vòng một năm.

Bên cạnh mối đe dọa từ núi lửa, đến hôm nay đã có ít nhất 19 người chết vì đất lở và lụt lội tại miền đông và miền trung Indonesia.

(AFP & Reuters)Anh và EU sắp thỏa thuận được chi phí « ly dị »

Liên hiệp Châu Âu (EU) hôm qua 28/11/2017 cho biết, Luân Đôn sẵn sàng chi trả phần lớn số tiền mà EU đòi hỏi để ra khỏi Liên hiệp, lâu nay vẫn là vướng mắc chính trong thương lượng Brexit. 

Theo báo chí Anh quốc, số tiền này khoảng 50 tỉ euro, tương đương với cam kết đóng góp cho đến ngày 29/03/2019, thời điểm Anh chính thức rút khỏi EU, trong khi EU đòi 60 tỉ euro. Tuy nhiên hôm nay ông Michel Barnier, trưởng đoàn thương thuyết EU đính chính rằng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về tài chính.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.