jeudi 2 novembre 2017

CIA cho giải mật tài liệu về trùm khủng bố Ben Laden

Oussama Ben Laden trên một video, mà Lầu Năm Góc có được ngày 07/05/2011.

Cơ quan tình báo Mỹ CIA hôm 01/11/2017 đã công bố các tài liệu lưu trữ quan trọng về Oussama Ben Laden, tịch thu được khi đặc nhiệm Mỹ đột kích vào nơi trùm khủng bố ẩn náu tại Pakistan năm 2011.
CIA cho đăng lên mạng 470.000 tập tin, và theo giám đốc CIA Mike Pompeo, việc công bố «giúp người Mỹ biết rõ hơn về các dự tính và cách hoạt động của tổ chức khủng bố này».


Trong số những tài liệu được giải mật có cuốn nhật ký viết tay của người sáng lập Al Qaida, mạng lưới thánh chiến đã tổ chức các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín trên đất Mỹ. Có cả video đám cưới của con trai Ben Laden là Hamza, lần đầu tiên mới được nhận diện.

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Quỹ Bảo vệ Dân chủ (FDD) đã có dịp tham khảo trước, các tài liệu trên chủ yếu cung cấp những thông tin về mối quan hệ giữa Al Qaida, mạng lưới Hồi giáo Sunni, và Iran theo hệ phái Shia.

Các lá thư được công bố cho thấy Ben Laden quyết định cho Hamza kế tục làm người đứng đầu tổ chức thánh chiến chống phương Tây, người con trai này nay đã 27, 28 tuổi, hiện sống ở Iran. Một nghiên cứu 19 trang về quan hệ giữa Al Qaida và Iran do một trợ lý của Ben Laden soạn thảo, tiết lộ việc Teheran đề nghị huấn luyện, chu cấp tiền bạc và vũ khí cho « những người anh em Ả Rập Xê Út » của Al Qaida, với điều kiện tổ chức này phải tấn công vào các lợi ích của Mỹ tại vùng Vịnh.

Iran và các nhóm Hồi giáo Shia tại Trung Đông luôn chống lại các phong trào Hồi giáo Sunni thân cận với Al Qaida. Nhưng sự kiện con của Ben Laden và một số nhân vật Al Qaida khác được Iran che chở chứng tỏ trùm khủng bố và Teheran có mối liên hệ đặc biệt nào đó.

Bên cạnh đó, các tài liệu cũng cho thấy những bất đồng lớn giữa Iran và Al Qaida. Một lá thư được Ben Laden gởi đến giáo chủ Khamenei đòi trả tự do cho những người thân cận, các tài liệu khác chứng tỏ mạng lưới thánh chiến này đã bắt cóc một nhà ngoại giao Iran để trao đổi tù nhân. Trùm khủng bố cũng lo ngại khả năng Teheran theo dõi Hamza và những thành viên khác trong gia đình sau khi được thả.

Việc công bố các tài liệu trên, với sự phân tích của FDD vốn chống đối Iran, khiến nhiều nhà quan sát nghi ngờ nằm trong ý định của những người chủ trương cứng rắn với Teheran.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171102-cia-cho-giai-mat-tai-lieu-ve-trum-khung-bo-ben-laden

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.