jeudi 30 novembre 2017

Vũ khí chống đối lập ở Việt Nam : Tước thẻ hành nghề luật sư


Luật sư Võ An Đôn. Ảnh FB

(AFP 30/11/2017) Một nhà ly khai Việt Nam mà đơn kháng cáo đã bị tòa phúc thẩm bác hôm nay 30/11/2017, là mục tiêu bị trấn áp một cách gián tiếp : luật sư của bà bị xóa tên khỏi Luật sư đoàn trước phiên xử.

Ông Võ An Đôn, luật sư của bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một trong những người chỉ trích gay gắt chính quyền, nói với AFP qua điện thoại : « Lý do chính là tôi tham gia bào chữa cho nhiều tù nhân lương tâm. Có thể chính quyền không ưa tôi vì thế ».

Luật sư đoàn biện minh cho quyết định tuần này là ông Đôn đã « lợi dụng tự do ngôn luận », « trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài với các thông tin bịa đặt » - theo báo Thanh Niên. Đoàn luật sư không trả lời AFP.

Tổ chức Human Rights Watch (HRW) chỉ trích đây là một biện pháp thô bạo mang tính chính trị. Ông Phil Robertson, phụ trách khu vực châu Á của HRW nói : « Trong những vụ án quan trọng, Việt Nam không ngần ngại hạch sách các luật sư của bị cáo, nhưng lần này thì đã đi xa hơn ».

Không có gì đáng ngạc nhiên khi yêu cầu trả tự do cho nhà ly khai được ông Võ An Đôn bào chữa đã bị tòa phúc thẩm bác bỏ, trong một phiên xử kéo dài nửa ngày ở Nha Trang. Tòa án được giữ an ninh nghiêm ngặt, và báo chí nước ngoài không được tham dự. Một trong các luật sư bào chữa khác là ông Hà Huy Sơn nói với AFP : « Bản án là bất công và sai lạc ». 

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, 38 tuổi, bị kết án 10 năm tù hồi tháng Sáu vì tội tuyên truyền chống Nhà nước, thông qua các bài đăng trên Facebook về chính sách môi trường. Bà là một trong những người phê phán mạnh mẽ chế độ ; Hoa Kỳ, Anh và Liên hiệp Châu Âu đã đòi trả tự do cho bà.

Bé Nấm, con gái 10 tuổi của bà (vì thế bà Quỳnh lấy biệt danh là Mẹ Nấm) hồi tháng 10 đã viết thư cho bà Melania Trump, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ để nhờ gây áp lực lên chính quyền Việt Nam. Lá thư này bị Hà Nội cho là « không phù hợp ».

Tại Việt Nam, những người đối lập thường bị cầm tù, nhưng các nhà lãnh đạo mới lên cầm quyền từ năm ngoái tỏ ra cứng rắn hơn đối với giới ly khai.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.