mardi 7 novembre 2017

Việt Nam : Số nạn nhân chết vì bão lên đến 89 người, vào lúc APEC cận kề

Nước lụt trên đường phố Hội An ngày 06/11/2017.
Phát thanh RFI ngày 07.11.2017



Theo loan báo của chính quyền Việt Nam hôm nay 07/11/2017 được các hãng tin AFP, Reuters và AP đưa lại, số nạn nhân thiệt mạng vì bão lụt đã lên đến 89 người, trong lúc Việt Nam đang phải chạy nước rút chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng.

Trận bão Damrey (Việt Nam gọi là bão số 12) đổ bộ vào Việt Nam từ hôm thứ Bảy 4/11 đã làm cho 89 người chết do lụt lội, đất lở và tàu bị chìm trên biển. Ngoài ra còn 30 người khác bị mất tích. Tổ chức UNICEF cho biết có ít nhất bốn trẻ em thiệt mạng, hai em khác mất tích, và một triệu thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi trận bão dữ dội nhất khu vực trong năm nay.Ủy ban Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn nói rằng trên 100.000 căn nhà vẫn đang chìm dưới làn nước. 


Đà Nẵng, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC, sẽ chính thức khai mạc ngày 10/11 với sự hiện diện của tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Nga Vladimir Putin, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Tuy nhiên phố cổ Hội An, di sản UNESCO vẫn đang bị ngập lụt, chưa biết chuyến thăm khu phố này của các phu nhân nguyên thủ có tổ chức được hay không. Tổng cộng có 30.000 người đã được sơ tán khỏi Hội An.

Do lượng nước ở các hồ chứa đã lên đến mức kỷ lục, chính quyền đã cho xả lũ ở bảy đập thủy điện. Báo chí trong nước cho biết hàng ngàn căn nhà vẫn còn bị ngập ở Đà Nẵng.

Mới tháng trước, lũ lụt đã làm 80 người chết ở miền bắc Việt Nam. Từ đầu năm 2017, đã có 12 trận bão đổ vào Việt Nam, làm ít nhất 240 người chết và mất tích do lụt lội và đất lở.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.