jeudi 2 novembre 2017

Các lãnh đạo ly khai Catalunya trình diện tư pháp Tây Ban Nha, 9 người bị bắt

Các thành viên bị truất phế của chính quyền vùng Catalunya đến Tòa án ở Madrid. Ảnh ngày 02/11/2017.

Các lãnh đạo ly khai Catalunya hôm nay 02/11/2017 đến Madrid để tư pháp lấy lời khai. Tuy nhiên ông Carles Puigdemont, nguyên chủ tịch vùng tự trị Catalunya lại vắng mặt. Đối với phe đòi độc lập, các rắc rối pháp luật chỉ mới bắt đầu, trong khi tiến trình bảo hộ Catalunya đang được tiến hành.
Từ Madrid, thông tín viên RFI François Musseau tường trình :

« Cuộc đối thoại của những người điếc, giữa chính quyền trung ương Tây Ban Nha và phe đòi độc lập Catalunya lại tiếp tục.

Đối với Madrid, vốn coi việc đòi ly khai là bất hợp pháp - qua việc tổ chức cuộc trưng cầu dân ý bị cấm đoán và đơn phương tuyên bố độc lập - đây chỉ đơn thuần là vấn đề pháp lý. Các thành viên của Nghị viện Catalunya đến thủ đô phải trả lời về các hành động của mình, tức việc không tôn trọng luật bầu cử và Hiến pháp, và cho phép tuyên bố độc lập.

Ngược lại đối với phe ly khai, đây chính là vấn đề chính trị. Chính quyền Rajoy dùng các lý do pháp lý để che giấu « một vụ thanh trừng chính trị », theo như bài diễn văn của ông Carles Puigdemont.

Ông phải trả lời trước các thẩm phán về các tội danh nặng nề là ly khai và nổi dậy, nhưng Puigdemont cho rằng cuộc đấu tranh của ông là hợp pháp, và Madrid muốn « đè bẹp chính nghĩa ». Do vậy lãnh tụ ly khai mới lên tiếng phản đối từ Bỉ, và từ chối trở về Tây Ban Nha. Nếu quay về, ông Puigdemont có nguy cơ lãnh một bản án rất nặng. »

Công tố viên trưởng Tây Ban Nha đòi khởi tố khoảng 20 người, là thành viên chính quyền vùng Catalunya đã bị Madrid giải thể và một số dân biểu, về các tội danh biển thủ công quỹ, ly khai và nổi dậy. Hai tội danh sau có khung hình phạt từ 15 đến 30 năm tù. Trong số các nhân vật bị triệu tập sáng nay có Oriol Junqueras, phó chủ tịch vùng, Carme Forcadell, chủ tịch Nghị viện Catalunya.

Hôm 27/10, có 70/135 dân biểu Catalunya bỏ phiếu tuyên bố « Cộng hòa Catalunya » độc lập, và vài tiếng đồng hồ sau đó chính phủ Tây Ban Nha nắm quyền kiểm soát vùng tự trị này. Chính quyền vùng bị cách chức, Nghị viện Catalunya bị giải thể, và việc bầu chính quyền mới sẽ được tổ chức vào ngày 21/12. Đây là cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất tại Tây Ban Nha kể từ khi chế độ độc tài Francisco Franco kết thúc (1939-1975).



Tạm giam 9 cựu lãnh đạo vùng Catalunya


Tin giờ chót cho biết, tư pháp Tây Ban Nha hôm nay đã ra lệnh tạm giam 9 lãnh đạo Catalunya, trong đó có phó chủ tịch vùng Oriol Junqueras, và ra lệnh truy nã châu Âu đối với cựu chủ tịch Carles Puigdemont, hiện đang ở Bỉ. Riêng ông Santi Vila, đã từ chức khỏi ban lãnh đạo vùng Catalunya trước khi tuyên bố độc lập, được tại ngoại hầu tra với điều kiện đóng tiền thế chân 50.000 euro.
 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171102-cac-lanh-dao-ly-khai-catalunya-trinh-dien-tu-phap-tay-ban-nha 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.