(Phạm Đình Trọng) Những người lên báo
giấy, báo hình cãi chày cãi cối về vụ cấm đoán nhạc phẩm Con Đường Xưa Em Đi mấy
ngày qua cũng chỉ là những dư luận viên đó mà thôi. Những người được coi là nhà
thơ, nhà văn, nhạc sĩ mà biến mình thành dư luận viên thì tự họ đã hạ thấp tư
cách văn hóa, hạ thấp tư cách nghệ sĩ, họ đã tự bác bỏ tư cách con người trung
thực, con người lương thiện của họ rồi.
1. Kiên trì theo đuổi một học thuyết sai trái, phản
dân tộc, phản tiến bộ, nhà nước cộng sản Việt Nam không thu hút, không tập hợp
được người có tài năng và nhân cách. Chốn quan trường ngày càng thưa vắng người
tử tế, nhường chỗ cho những kẻ bất tài, thiếu nhân cách. Đó là những con ông
cháu cha nòi cộng sản và những kẻ vô lại chạy chức chạy quyền mà thành quan.
Con ông cháu
cha nòi khoa bảng, học được chữ thánh hiền, biết giữ đạo làm người, biết bổn phận
làm quan, lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ, dân còn được nhờ. Con ông cháu
cha nòi cộng sản chỉ biết kiên trì học thuyết sắt máu chuyên chính vô sản, coi
lẽ sống là làm cách mạng và chiến tranh giết dân lành, ly tán dân tộc, tàn phá
tan hoang đất nước như lời thơ của ông nhà thơ cộng sản lão làng Tố Hữu: “Giết!
Giết nữa! Bàn tay không ngơi nghỉ / Cho ruộng đồng lúa tốt, thuế mau xong / Cho
Đảng bền lâu / Cùng rập bước chung lòng / Thờ Mao Chủ tịch, thờ Xít-ta-lin bất
diệt!”. Chỉ có giết, giết dân nữa đảng mới bền lâu. Loại con ông cháu cha
nòi đảng đó là di họa nặng căn của dân tộc vốn tồn tại bằng thương yêu, đùm bọc:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Trong kỷ
nguyên dân chủ, ngày nay thể chế dân chủ đã có ở hầu hết các nước trên thế giới.
Ở đó, người dân làm chủ đất nước, làm chủ xã hội, làm chủ nhà nước. Bằng lá phiếu
thực sự tự do, người dân dựng lên nhà nước và người dân cũng phế truất khi nhà
nước có những việc làm khuất tất, trái ý dân. Người dân phát hiện, người dân tiến
cử, người dân bỏ phiếu đưa người hiền trong dân vào bộ máy nhà nước và người
dân sở hữu nhà nước như sở hữu quyền công dân của mình. Đó là nhà nước của dân,
nhà nước có dân.
Ít ỏi nhà nước
độc tài đảng trị còn sót lại trong kỷ nguyên dân chủ thì ngược lại, người dân
không có bóng dáng trong nhà nước, không có vai trò, không có quyền lực gì với
nhà nước. Nhà nước độc tài đảng trị chiếm đoạt quyền lực của dân, tự tung tự
tác chia nhau quyền lực của dân. Đó là nhà nước của đảng chứ không phải nhà nước
của dân. Nhà nước không dân, mảnh đất màu mỡ cho hạng giá áo túi cơm, những kẻ
bất tài, thiếu nhân cách vinh thân phì gia.
Các bị cáo trong vụ án Vinashin. |
Một. Có quyền lực
trong tay, họ cố kết với nhau thành những nhóm lợi ích đầy sức mạnh, biến nhà
nước thành những tổ chức mafia hắc ám chuyên đàn áp, ức hiếp, cướp bóc dân lành
và vơ vét, bòn rút của cải, tiền bạc ngân khố quốc gia, tài nguyên đất nước.
Quan chức nắm
sức mạnh quyền lực nhà nước cấu kết với những kẻ có sức mạnh đồng tiền tạo ra
những liên minh ma quỷ rồi liên minh ma quỷ đó hối hả vẽ ra những dự án mang
danh đô thị hóa lộng lẫy nhưng thực chất là mưu đồ bẩn thỉu cướp đất riêng của
dân, cướp đất công của nước kinh doanh kiếm lợi riêng. Những dự án bẩn thỉu, những
cuộc thôn tính đất vàng đất bạc diễn ra ngang nhiên, tràn lan, ngạo ngược, tàn
bạo trên khắp đất nước, suốt mấy chục năm nay, càng ngày càng ồ ạt, trắng trợn.
Quỹ đất dự
trữ để mở rộng sân bay của nhà nước thành sân golf, thành nhà hàng, biệt thự
kinh doanh của tập đoàn kinh tế tư nhân. Đẩy sân bay vào tình cảnh khốn quẫn, bế
tắc, không lối thoát, thường xuyên diễn ra nỗi đau lòng, máy bay đến, không có
bãi đáp phải bay lòng vòng trên trời chờ đợi, gây thiệt hại về kinh tế, gây khiếp
đảm kinh hoàng cho người đi máy bay, xua đuổi các hãng hàng không quốc tế phải
rời bỏ Việt Nam, chặn đứng sự phát triển của ngành hàng không, một ngành kinh tế
thời thượng của thời hội nhập quốc tế.
Thế lực
mafia cướp đất mạnh và xảo trá đến nỗi quyền lực Chính phủ cũng phải lắc đầu chịu
thua không thể đòi lại được hàng trăm hecta đất của chính mình bị cướp. Thế lực
mafia cướp đất mạnh và thâm độc đến nỗi điều được hàng ngàn cảnh sát dã chiến
trang bị công cụ đàn áp hiện đại đến tận răng dàn trận giáp chiến với dân lành
đầu trần, tay không, đánh hộc máu nhà báo đến đưa tin, đánh đuổi dân đòi đất phải
tan tác, giữ được đất cho kẻ cướp đất.
Những nhóm lợi
ích Vinashine của Phạm Thanh Bình, Vinalines của Dương Chí Dũng, PVC, Tổng công
ty xây lắp dầu khí của Trịnh Xuân Thanh đã phù phép biến hàng ngàn tỉ tiền ngân
sách quốc gia nghèo, hàng ngàn tỉ tiền thuế mồ hôi nước mắt của người dân đầu tắt
mặt tối thành tiền riêng trong túi của họ.
Mô hình King Kong tại bảo tàng tượng sáp Tussaud ở New York. |
Chỉ điểm hai
việc vừa làm của cơ quan văn hóa nhà nước cộng sản Việt Nam cũng thấy rõ điều
đó.
Việc thứ nhất.
Bộ phim Kông - Đảo Đầu Lâu, dù là phim được dàn dựng ở Việt Nam, có thiên nhiên
kỳ thú Việt Nam, dù là phim ăn khách, hốt bạc của Hollywood ở thời điểm hiện
nay và chỉ ở thời điểm hiện nay mà thôi, phải chỉ rõ như vậy vì mỗi thời điểm
Hollywood lại có một bộ phim gây sửng sốt cho cả người thờ ơ nhất với điện ảnh,
lôi cả người thờ ơ đó cũng phải đến rạp cinéma nộp tiền cho Hollywood. Dù vậy
Kông vẫn chỉ là phim giải trí của tư duy Mỹ, của tâm hồn Mỹ.
Chỉ là phim
ăn khách nhất thời của tư duy Mỹ, tâm hồn Mỹ vậy mà lãnh đạo bộ Văn hóa nhà nước
cộng sản Việt Nam lại sốt sắng có ngay công văn đóng dấu quốc huy nhà nước đòi
Hà Nội phải dựng tượng Kông, con đười ươi khổng lồ của tư duy Mỹ, của tâm hồn Mỹ
ở nơi linh thiêng nhất của kinh kỳ Thăng Long – Hà Nội, nơi “lắng hồn núi
sông ngàn năm”, nơi Hồ Gươm lãng đãng sương khói huyền thoại.
Tư duy Mỹ là
tư duy lý, tư duy cụ thể, tư duy vật thể. Tâm hồn Mỹ hình tượng hóa sức mạnh
thiên nhiên hoang dã bằng những con vật khổng lồ, Kinh Kông, Khủng Long. Kông -
Đảo Đầu Lâu, Công Viên Kỷ Jura là sản phẩm của tâm hồn đó.
Tư duy Việt
Nam là tư duy tình, tư duy trừu tượng, tư duy huyền thoại, tâm linh. Tâm hồn Việt
Nam hình tượng hóa sức mạnh thiên nhiên bằng vị thần Thủy Tinh huyền ảo nhưng
cũng rất bình dị, đời thường. Con người huyền thoại của dân gian Việt Nam chỉ
phi thường ở hành động. Còn vóc dáng, hình hài vô cùng bình dị. Thánh Gióng phi
ngựa sắt phun lửa diệt giặc Ân như đốt cỏ khô cũng chỉ là một đứa trẻ vừa rời
nôi mẹ.
Tranh gốm thần Kim Quy mang kiếm trả lại cho vua Lê. |
Văn hóa của
đất nước là sự thăng hoa của tâm hồn dân tộc, là hồn cốt làm nên bản sắc riêng
của một dân tộc, giúp dân tộc đó tồn tại bền vững với thời gian, với lịch sử đầy
biến cố dữ dội và khắc nghiệt, giúp dân tộc đó không bị đồng hóa bởi những nền
văn hóa khác. Đứng đầu cơ quan văn hóa của đất nước có Vua Hùng, có thần Tản
Viên, có thần Kim Quy mà lăm le muốn đưa đười ươi King Kông khổng lồ, sản phẩm
của tâm hồn Mỹ, văn hóa Mỹ đến đứng sừng sững bên Hồ Gươm bảng lảng sương khói
huyền thoại của thần Kim Quy. Đặt quái vật Kinh Kông lừng lững đổ bóng đè sập
xuống bức tượng nhỏ bé bậc tiên hiền Lý Thái Tổ khai sinh ra kinh thành Thăng
Long – Đông Đô – Hà Nội rạng rỡ. Ôi, nền tảng tri thức văn hóa và tâm hồn Việt
trong những ông quan văn hóa của nhà nước cộng sản Việt Nam đó!
Việc thứ
hai. Bài hát khi đã đến với người hát, người nghe, đến với công chúng thì công
chúng là người quyết định sự tồn tại của bài hát. Bài hát có sức sống lâu dài với
thời gian hay chết yểu đều do công chúng, những người hát và người nghe quyết định.
Khi đó sự tồn tại của bài hát không còn phụ thuộc vào người sáng tạo ra nó, lại
càng không phụ thuộc vào cơ quan quyền lực cho phép hoặc không cho phép nó tồn
tại.
Chất lượng
nghệ thuật mới là cái giấy phép quyền uy nhất cho tác phẩm nghệ thuật đi vào cuộc
sống. Tác phẩm nghệ thuật của một thời và cái thời của nó đã qua, tác phẩm sẽ bị
quên lãng, không cần cấm đoán. Nhưng cái thời của tác phẩm đã qua mà tác phẩm vẫn
được những người thời sau chấp nhận là tác phẩm đã vượt được cái thời hạn hẹp của
nó để đến với mọi thời. Ca khúc Con Đường Xưa Em Đi của hai nghệ sĩ Châu Kỳ và
Hồ Đình Phương là tác phẩm âm nhạc như vậy.
Giai điệu của
ca khúc Con Đường Xưa Em Đi là một giai điệu đẹp, giai điệu dìu dặt của những
trái tim đang thổn thức yêu đương nhưng khắc khoải trong xa cách bởi chiến
tranh: Chiến trường anh bước đi / Có nàng hoen đôi mi, ngóng theo đường vắng
hoe... Giai điệu ngân nga trong trái tim nhiều thế hệ sống ở miền Nam đất
nước thời đất nước còn bị lưỡi gươm ý thức hệ chém đôi ở vĩ tuyến 17.
Quen thói
quyền uy cấm đoán thấp kém, nhỏ nhen như vậy, dù danh xưng là cơ quan văn hóa cấp
nhà nước nhưng không xứng tầm cơ quan văn hóa của dân tộc Việt Nam mà chỉ là cơ
quan văn hóa của mấy người cộng sản cầm quyền vốn nhỏ nhen, đố kỵ, chỉ quen sắt
máu hận thù giai cấp, chuyên chính vô sản, nhìn nhận sản phẩm văn hóa, sự thăng
hoa của tâm hồn con người bằng ý thức hệ cực đoan méo mó, bằng trận tuyến ta –
địch lỗi thời. Chỉ có nhà nước không dân, không cần biết đến dân mới cấm đoán
giai điệu ngân nga trong tâm hồn người dân.
Nghệ sĩ đích
thực sáng tạo ra giá trị nghệ thuật chung của loài người. Nghệ sĩ Việt Nam sáng
tạo ra giá trị nghệ thuật chung của dân tộc Việt Nam. Lưu Hữu Phước là người cộng
sản và đang là yếu nhân trong nhà nước cộng sản ở miền Bắc. Vậy mà chính quyền
Sài Gòn, một chính thể đối kháng, không đội trời chung với cộng sản vẫn lấy tác
phẩm âm nhạc Tiếng Gọi Thanh Niên của Lưu Hữu Phước làm quốc ca của nhà
nước Việt Nam Cộng Hòa ở nửa phía Nam đất nước. Một nhà nước như vậy xứng đáng
là một nhà nước văn hóa, nhà nước của cả dân tộc Việt Nam.
Thời đất nước
chia cắt Bắc – Nam, tác phẩm nghệ thuật dù sáng tạo ở miền Bắc hay miền Nam đều
là giá trị Văn hóa của dân tộc Việt Nam, làm nên bộ mặt văn hóa của đất nước Việt
Nam, tạo nên giá trị thẩm mỹ của con người Việt Nam. Sau năm 1975, bằng bạo lực
súng đạn và nhà tù, nhà nước cộng sản Việt Nam đã giam cầm, tù đày những người
dân Việt Nam sống ở miền Nam không cùng ý thức hệ cộng sản, gây nên sự chia rẽ,
ly tán sâu sắc dân tộc Việt Nam cho đến nay và còn rất lâu về sau không thể hàn
gắn, không thể hòa giải, hòa hợp dân tộc. Hơn 40 năm đất nước không còn chia cắt,
cơ quan văn hóa của nhà nước cộng sản Việt Nam vẫn xét nét, cầm tù những tác phẩm
nghệ thuật của miền Nam thời đất nước chia cắt, khoét sâu thêm sự chia rẽ, ly tán
cả trong nghệ sĩ Việt Nam, cả trong nghệ thuật Việt Nam.
Ngồi ghế cao
của nước, hưởng lương hậu của dân để chỉ làm những việc hại dân, hại nước như vậy.
Đó là quan chức của nhà nước cộng sản Việt Nam hôm nay.
Những người
bị pháp luật buộc tội phải nhờ luật sư có tiếng nói biện hộ, cãi cho thoát tội
hoặc nhẹ tội. Đang làm nhiều việc sai trái với lịch sử, với nhân dân, bị người
dân hôm nay và bị lịch sử ngày mai soi xét, nhà nước cộng sản Việt Nam hôm nay
phải tổ chức một lực lượng đông đảo dư luận viên biện hộ cho những việc làm
không thuận lòng dân, không xứng với lịch sử vàng son của dân tộc.
Có thể nhận
ra lực lượng đông đảo dư luận viên có hai loại.
Dư luận viên
cấp thấp, dư luận viên vô danh rải ra như lá rừng, cãi chày cãi cối trên các
trang mạng xã hội lề dân.
Dư luận viên
cấp cao, dư luận viên có danh xuất hiện trên báo giấy, báo nói, báo hình lề đảng.
Rất buồn là tôi cũng có một ông bạn nhà văn là dư luận viên thường xuyên xuất
hiện với vẻ mặt rất mãn nguyện với lời văn rất điệu đàng trên báo giấy của đảng
và xuất hiện rất hùng hồn trên truyền hình nhà nước.
Những người
lên báo giấy, báo hình cãi chày cãi cối về vụ cấm đoán nhạc phẩm Con Đường Xưa
Em Đi mấy ngày qua cũng chỉ là những dư luận viên đó mà thôi. Những người được
coi là nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ mà biến mình thành dư luận viên thì tự họ đã hạ
thấp tư cách văn hóa, hạ thấp tư cách nghệ sĩ của họ rồi, họ đã tự bác bỏ tư
cách con người trung thực, con người lương thiện của họ rồi.
Nhà thơ, nhà
văn, nhạc sĩ được nhà nước cộng sản Việt Nam xài làm dư luận viên và họ đã trở
thành những dư luận viên hăng say, tận tụy, miệt mài thì nền văn học nghệ thuật
đó làm sao thoát khỏi thân phận minh họa!
Coi văn hóa,
coi nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ chỉ là công cụ, nhà nước đó không coi văn nghệ sĩ
là những con người, lại càng không khi nào nhìn nhận con người sáng tạo ở họ.
Và nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ lại vô cùng sung sướng, vênh váo, hãnh diện được
làm công cụ của quyền lực thì đó là một nền nghệ thuật không có con người đích
thực, không có con người tự do, con người sáng tạo! Chỉ có con người công cụ!
PHẠM ĐÌNH TRỌNG (Tác giả gởi blog Thụy
My)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.