Quần jean "Made in China" ở Quảng Châu |
Phạm Chí Dũng : Nếu tính
cả con số 20 tỉ USD nhập lậu mà « không ai biết » được tuồn vào theo
con đường nào và bị biến hóa ra sao, tổng giá trị nhập siêu của Việt Nam từ
Trung Quốc năm 2015 phải lên đến gần 52 tỉ USD. Con số này gấp gần 300 lần so
với mức nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc vào năm 2002!
Ai?
Khủng hoảng bắt đầu từ đáy lòng chế độ,
cùng quá nhiều khêu gợi của ngoại bang.
Năm 2015 kết thúc với không chỉ tình hình
kinh tế bi đát và số doanh nghiệp phá sản tăng vọt ở Việt Nam, mà con số nhập
siêu từ Trung Quốc càng kinh hoàng hơn: 32,3 tỉ USD, tăng tới 12,5% so với năm
2014 và được coi là cao nhất từ trước đến nay.
Năm 2013 và 2014, số nhập siêu từ Trung
Quốc “chỉ” là 23,7 tỉ USD và 28,9 tỉ USD.
Báo chí trong nước kêu rên: « Mua của Trung Quốc từ củ hành đến
ôtô! ».
Ba năm đều đặn kích phát số nhập siêu từ
Trung Quốc, bất chấp vô số phản ứng của dư luận xã hội, đã là quá đủ. Một lần
nữa, những quan chức trưởng bộ ngành liên quan đến nhập khẩu của Việt Nam cần
phải bị truy cứu trách nhiệm « thân Trung ».
Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ
trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng là
những nhân vật phụ trách bộ ngành liên hệ quá môi răng với hàng nhập từ Trung
Quốc.
Kể cả « Thống đốc tỉ giá »
Nguyễn Văn Bình…
Dã
man!
Vài ba năm trước, nạn nhập siêu của Việt
Nam từ Trung Quốc đã lên đến 24 - 25 tỉ USD hàng năm và bị coi là « dã man ».
Ngay sau khi xảy ra vụ giàn khoan Hải
Dương 981 vào giữa năm 2014, giới chuyên gia kinh tế Việt Nam bắt đầu phải bàn
luận đến khía cạnh « kinh tế Việt
Nam sẽ sống được bao lâu nếu không nhập khẩu từ Trung Quốc ». Trả lời
câu hỏi này là lời tường thuật rất thành thật của nhiều doanh nghiệp ngành dệt
may: nếu không được nhập nguyên vật liệu từ Trung Quốc, nhà máy của họ chỉ tồn
tại được vài ba tháng!
Quá đúng. Những nhóm hàng nhập siêu tăng
mạnh nhất trong năm 2015 vẫn là sắt thép, kim loại, ôtô, phụ tùng và vật liệu
dệt may, da giày... Nhưng không chỉ các nguyên liệu đầu vào cho chế biến, ngay
cả những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh sản xuất là nông sản cũng nhập khẩu
Trung Quốc ngày một nhiều.
Một chủ hàng Việt trần thuật trước báo
chí: « Hàng Trung Quốc số lượng muốn
bao nhiêu cũng có, kích cỡ to và đều, mua về là sử dụng được liền trong khi hàng
trong nước thì giá cao, lượng hàng lại không ổn định. Dù là hàng Trung Quốc
nhưng khi xay nhuyễn, bán cho các nhà hàng, quán ăn, khách đâu có biết tỏi,
gừng xuất xứ từ đâu ».
Thói quen phụ thuộc nhập khẩu từ Trung
Quốc đã trở nên quá khó bỏ. Nó không chỉ cột chặt giới doanh nghiệp nhỏ và vừa,
mà còn xiềng xích giới quan chức « ăn dầy » của Việt Nam - những
người có thẩm quyền ký hạn ngạch nhập hàng từ Trung Quốc. Tình thế càng trở nên
nên khốn quẫn khi tại một số cuộc hội thảo về đầu tư, người ta cho biết giới
doanh nghiệp Trung Quốc có thói quen chi dưới gầm bàn « thoáng nhất »!
Không cần nhắc lại, ai cũng biết giới
quan chức Việt thuộc loại « ăn đủ » nhất trên thế giới.
Trong lịch sử buôn bán hai chiều với các
quốc gia trên thế giới, Việt Nam lại bị phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều nhất. Từ
nhiều năm qua, Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất
của Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 20% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Nếu tính cả con số 20 tỉ USD nhập lậu mà
« không ai biết » được tuồn vào theo con đường nào và bị biến hóa ra
sao, tổng giá trị nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc năm 2015 phải lên đến
gần 52 tỉ USD. Con số này gấp gần 300 lần so với mức nhập siêu của Việt Nam từ
Trung Quốc vào năm 2002!
Một nghiên cứu của Trung tâm WTO còn cho
thấy các nhà thầu Trung Quốc là tổng thầu EPC của 77/106 dự án lớn trong các
lĩnh vực hóa chất, khai thác chế biến bauxite, xi măng, nhiệt điện... của Việt
Nam. Đây là những dự án lớn, ảnh hưởng đến nền kinh tế nhưng do nhà thầu Trung
Quốc thực hiện nên một phần đáng kể nguồn cung năng lượng, các hoạt động của
nền kinh tế phụ thuộc vào năng lực, chất lượng và hiệu quả từ các hoạt động của
nhà thầu nước này. Phần lớn các dự án lại sử dụng máy móc, vật tư, nguyên liệu
nhập từ Trung Quốc càng khiến tình trạng nhập siêu của Việt Nam từ thị trường
này thêm trầm trọng. Nhiều nhà máy sau khi đi vào vận hành lại gặp trục trặc,
thời gian sửa chữa, bảo dưỡng kéo dài...
Giới chuyên gia còn thêm đánh giá: với tỉ
trọng 60% nguyên phụ liệu đầu vào nhập từ Trung Quốc, nếu từ bỏ thì doanh
nghiệp Việt Nam sẽ xoay trở không kịp. Cơ cấu này đang gây khó khăn rất lớn cho
việc Việt Nam tham gia vào TPP, ứng với một điều kiện không thể thay đổi của
TPP là Việt Nam phải chuyển đổi vùng nguyên liệu nhập khẩu từ các nước ngoài
TPP như Trung Quốc về các nước trong khối TPP.
Vậy là TPP chỉ có thể làm được vài việc
cho khả năng thoát Trung về kinh tế. Với quy định nghiêm ngặt của TPP về cơ chế
phải nhập nguyên vật liệu từ các nước nội khối TPP, các doanh nghiệp Việt Nam
sẽ phải bắt buộc chuyển đổi dần cơ cấu nhập khẩu từ kênh Trung Quốc sang các
nước khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… giãn dần tỉ lệ nhập siêu từ Trung
Quốc.
Phá
hoại?
Nhưng đi đôi với hiện tượng nhập khẩu từ
Trung Quốc tăng vọt, phải chăng trong thời gian qua đã có những quan chức tìm
cách ngăn cản và phá đám Hiệp định TPP cho Việt Nam? Liệu trong thời gian tới,
những quan chức này còn có thể tiếp tục tạo ra những tình huống nan giải hoặc
đổ vỡ nào để ngăn cản tiến trình Việt Nam triển khai thực thi các quy định TPP?
Đặc biệt nếu những quan chức này nằm trong
những bộ ngành kinh tế liên quan mật thiết đến TPP như Bộ Công thương, Bộ Xây
dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…, nhiều doanh nghiệp Việt
Nam muốn chuyển đổi kênh nhập khẩu sẽ bị hành hạ không ít bởi chủ kiến chính
trị của Bắc Kinh.
Không chỉ « hỏi tội » những bộ
trưởng phụ trách trực tiếp bộ ngành liên quan đến nhập khẩu từ Trung Quốc, dư
luận xã hội còn đang hướng mối nghi ngờ vào động cơ « ổn định tỉ
giá » của Ngân hàng Nhà nước. Trong hai năm 2014-2015, cơ quan này đã chỉ
phá giá đồng Việt Nam khoảng 5%, quá thấp so với độ mất giá chung của đồng tiền
các quốc gia khác trong khu vực, và do vậy đã khiến sức cạnh tranh quốc tế về
hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt sụt giảm đáng kể. Nhưng ngược lại, cơ chế
duy trì tỉ giá thấp luôn được coi là một cách nhằm làm lợi lớn cho các nhà nhập
khẩu, trong đó chủ yếu là các món hàng nhập khẩu quá nhiều « màu » từ
Trung Quốc.
Nếu mối nghi ngờ trên của dư luận là có
cơ sở, hẳn nhiên những chiến dịch nhập khẩu ồ ạt hàng Trung Quốc, cùng chủ
trương cố tình không phá giá hoặc chậm phá giá đồng Việt Nam, có thể bị xem là
nhắm đến động cơ phá hoại kinh tế nước nhà.
Kinh tế lại quấn siết chính trị. Tương
lai Việt Nam làm sao có thể « thoát
Trung » về kinh tế nếu vẫn khư khư ôm chặt mối tình ngang trái giữa hai
thân xác chính trị thỗn thện? Dàn nhân sự mới của đảng và chính phủ sau Đại hội
12 liệu có muốn giãn bớt mối quan hệ ràng buộc này?
PHẠM CHÍ DŨNG (Bài đăng trên blog VOA ngày 29.01.2016)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.