mardi 10 novembre 2015

Trung Quốc : Phó thị trưởng Thượng Hải bị điều tra tham nhũng


Ông Ngải Bảo Tuấn (Ai Baojun), Phó thị trưởng Thượng Hải và là giám đốc khu vực tự do mậu dịch (FTZ) đã bị điều tra vì « vi phạm kỷ luật nghiêm trọng ». Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc hôm nay 10/11/2015 loan báo như trên.
Thông cáo của Ủy ban nói rằng ông Ngải Bảo Tuấn, 55 tuổi, « bị tình nghi đã vi phạm kỷ luật nghiêm trọng », nhưng không cho biết thêm chi tiết. Cụm từ này đã trở nên một công thức để chỉ tội danh tham nhũng tại Trung Quốc. Ông Ngải Bảo Tuấn nhậm chức Phó thị trưởng Thượng Hải từ năm 2007, phụ trách kế hoạch ; tiểu sử của ông đã biến mất trên trang web của chính quyền Thượng Hải ngay sau loan báo.


Khu vực tự do mậu dịch (ZFS) Thượng Hải được khai trương tưng bừng vào tháng 9/2013, với tham vọng làm thí điểm cho công cuộc cải cách kinh tế và tài chính của đất nước, như việc bỏ kiểm soát lãi suất và tự do hoán đổi đồng nhân dân tệ. Nhưng hai năm sau, khu vực này vẫn chưa giữ được mọi lời hứa, và các cải cách được loan báo vẫn còn xa vời.

Tuy trong một số lãnh vực, các công ty ngoại quốc có thể hoạt động không cần liên doanh với đối tác trong nước, không giống như những địa phương khác trên toàn cõi Trung Quốc. Nhưng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài vẫn còn đó, và danh sách các lãnh vực bị cấm vẫn còn dài, tuy chính quyền cam đoan sẽ giảm bớt. Nhiều doanh nghiệp ngoại quốc thất vọng trước tình trạng thiếu minh bạch, vẫn còn đứng ngoài quan sát chưa muốn đầu tư.

Đội ngũ lãnh đạo khu tự do mậu dịch Thượng Hải đã từng bị thay đổi nhiều lần. Hồi tháng Ba, cơ quan chống tham nhũng đã mở điều tra về Đái Hải Ba (Dai Haibo), cựu bí thư kiêm Phó tổng giám đốc ZFS Thượng Hải. Theo đồn đoán, Tập Cận Bình đang chĩa mũi dùi vào Thượng Hải, vùng đất dưới ảnh hưởng của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151110-trung-quoc-pho-thi-truong-thuong-hai-bi-dieu-tra-tham-nhung 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.