mercredi 25 novembre 2015

Ukraina cấm phi cơ Nga bay qua không phận

Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk tại Kiev, 23/11/2015.

Thủ tướng Ukraina Arseni Iatseniouk hôm nay 25/11/2015 thông báo cấm các phi cơ Nga bay qua không phận nước mình để tránh « mọi khiêu khích ».
Trong cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng, ông Iatseniouk loan báo : « Chính phủ quyết định cấm mọi công ty hàng không Nga bay qua lãnh thổ Ukraina. Nga có thể sử dụng không phận Ukraina để khiêu khích ». 


Thông báo này được đưa ra nhiều tuần lễ sau vụ chiếc máy bay chở khách của Nga bị rơi tại Ai Cập vào cuối tháng 10, do bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đặt bom. Một số nhà quan sát cho rằng trong trường hợp một sự cố tương tự xảy ra với phi cơ Nga trên bầu trời Ukraina, Matxcơva có thể đổ lỗi cho chính quyền Kiev và đưa quân sang nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ.

Ukraina và Nga đã cấm mọi chuyến bay trực tiếp sang lãnh thổ của nhau từ cuối tháng 10. Matxcơva cũng cho đóng cửa không phận đối với máy bay Ukraina, nhưng cho đến nay các phi cơ dân dụng Nga vẫn có thể bay qua Ukraina.

Giữa Kiev và Matxcơva đang có khủng hoảng chưa từng thấy từ khi Nga dùng vũ lực sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina tháng 3/2014, tiếp theo đó cuộc chiến đẫm máu ở miền đông Ukraina thân Nga đã làm cho trên 8.000 người chết. Kiev tố cáo Nga vũ trang cho phe nổi dậy và đưa quân sang lãnh thổ Ukraina, còn Matxcơva thì chối bỏ cáo buộc này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151125-ukraina-cam-phi-co-nga-bay-qua-khong-phan 

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.