vendredi 13 novembre 2015

Nhật phát hiện tàu do thám Trung Quốc tại Senkaku


Nhật Bản hôm nay 13/11/2015 loan báo sẽ giám sát chặt chẽ vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, sau khi phát hiện một tàu do thám Trung Quốc tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư, nơi hiếm khi xuất hiện các tàu loại này.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay tuần tra P-3C đã phát hiện được một tàu do thám loại Đông Điều (Dongdiao) tại vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc yêu sách chủ quyền.


Chiếc tàu này cho đến tối qua đã nhiều lần lượn qua lượn lại khu vực này, nhưng chưa đi vào vùng lãnh hải của Nhật. Các nguồn tin giấu tên từ Bộ Quốc phòng Nhật cho tờ Asahi Shimbun biết chiếc tàu Trung Quốc có thể đang làm công tác tình báo, vào lúc Hải quân Nhật Bản chuẩn bị tập trận trong tháng này.

Nhật Bản thường xuyên phải đối phó với các tàu tuần duyên cũng như máy bay Trung Quốc cố tình xâm nhập khu vực quần đảo Senkaku không người ở, để xác quyết chủ quyền đồng thời thử các phản ứng của Tokyo.

Quan hệ Nhật-Trung đã xấu hẳn đi từ tháng 9/2012 khi Tokyo quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư. Nhưng hai nền kinh tế lớn nhất châu Á sau đó đã tìm cách cải thiện quan hệ. Hai nước đã công bố các thông cáo về chủ đề này trước một hội nghị thượng đỉnh năm ngoái giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tokyo, lâu nay vẫn từ chối nhìn nhận có tranh chấp chủ quyền, nay đã công nhận những « bất đồng » về Senkaku/Điếu Ngư và cho biết « muốn tránh mọi sự cố và tình hình tệ hại, qua việc thiết lập các cơ chế đối thoại và tham vấn trong trường hợp xảy ra khủng hoảng ». Phía Bắc Kinh nói rằng hai bên « nhìn nhận có những các quan điểm khác nhau về chủ đề gây căng thẳng » Senkaku/Điếu Ngư.

Tuy vậy ngờ vực cao độ vẫn hiện diện, và vụ phát hiện tàu do thám Trung Quốc mới đây là một bằng chứng. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc hoạt động giữa quần đảo Senkaku và đảo Miyako có người ở của Nhật, ông tuyên bố : « Chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động giám sát như trước đây ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151113-nhat-phat-hien-tau-do-tham-trung-quoc-tai-senkaku

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.