lundi 16 novembre 2015

Đại sứ Pháp tại VN : Cảm ơn tình cảm của người Việt đối với nước Pháp

Hoa và nến tường niệm nạn nhân các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris tối 13/11/2015.

Một lần nữa nước Pháp lại bị tấn công khủng bố, và một lần nữa nhiều người dân Việt lại bày tỏ tình đoàn kết bằng cách chia buồn trên mạng xã hội cũng như đến tận các cơ quan ngoại giao Pháp ở Việt Nam để phân ưu.

Trả lời RFI Việt ngữ, đại sứ Pháp Jean-Noel Poirier cho biết cộng đồng người Pháp sống tại Hà Nội sẽ tham dự buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân vào ngày mai. Ông cũng rất cảm động vì tình cảm của người Việt Nam dành cho nước Pháp trước vụ tấn công đẫm máu chưa từng thấy tại Paris hôm 13/11/2015, và ông muốn gởi lời cảm ơn.


Đại sứ Jean-Noel Poirier: Trước tiên, cộng đồng người Pháp tại Việt Nam bày tỏ tình tương thân tương ái như vẫn thể hiện lâu nay, và chúng tôi đã quyết định tổ chức một cuộc gặp gỡ với toàn thể cộng đồng người Pháp sống tại Hà Nội vào cuối giờ chiều mai để cùng tham gia lễ tưởng niệm và biểu lộ lòng tương trợ. 

Điều thứ hai mà tôi muốn nhấn mạnh, là tình cảm của những người bạn Việt Nam, và những người Việt mà chúng tôi đã từng gặp gỡ, từng quen biết. Họ đều rất sốc, rất xúc động trước sự kiện khủng khiếp ở Paris.

Còn cảm tưởng của riêng ông khi nghe tin này ?

Cũng như mọi người, chúng tôi đã nghĩ về người thân. Ai cũng có, hoặc là những thành viên trong gia đình, hoặc là bạn bè sống ở Paris. Tôi cũng vậy, rất quan tâm đến an ninh của những người thân sống tại chỗ.

Có lẽ ở Việt Nam người ta cũng biết tin về các vụ khủng bố ở Paris từ sớm ?

Vâng, nhiều người đã biết tin từ sáng sớm nay. Bản thân tôi cũng được mời tham gia chương trình « Chuyển động 24 giờ » của Đài truyền hình Việt Nam. Và đây cũng là tin tức hàng đầu của các kênh truyền hình và đài phát thanh lớn tại Việt Nam.

Sau vụ khủng bố ở tòa soạn Charlie Hebdo, nhiều người Việt ở Hà Nội và Saigon đã đến phân ưu với cơ quan ngoại giao Pháp, có lẽ lần này cũng thế ?

Vâng, chúng tôi đã đón tiếp nhiều người trong đó có các giáo sư, những nhân vật tên tuổi không hẹn mà đến, để ký vào sổ phân ưu ở Đại sứ quán Pháp. Nói chung, bao trùm lên tất cả là nỗi xúc động và tình đoàn kết với người dân Pháp. Chúng tôi xin hết sức cảm ơn.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20151114-dai-su-phap-tai-vn-cam-on-tinh-cam-cua-nguoi-viet-doi-voi-nuoc-phap 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.